Cần làm gì để đối phó với đợt nắng nóng kéo dài sắp tới ở Úc?

0
heatwave

Các cơ quan khẩn cấp đã đưa ra cảnh báo cho người dân Úc về một đợt nắng nóng kéo dài và kêu gọi người dân chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với tình hình thời tiết khắc nghiệt này.

NSW, nhiệt độ tối đa trung bình dự kiến sẽ lên tới 40°C trong những ngày sắp tới, ở một số thị trấn, con số khủng khiếp này có khi lên đến 45°C.

quạt gió khổng lồ ở Mel

Richard Broome – Giám đốc sức khoẻ môi trường của Bộ y tế NSW đã so sánh và dự đoán số ca tử vong sẽ tăng 13%, các trường hợp cấp cứu khẩn khấp tại bệnh viện cũng sẽ tăng 14% so với đợt nắng nóng năm 2011.

Bác sĩ Broome cảnh báo mọi người phải theo dõi tình hình thời tiết và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa thiết thực để bảo vệ bản thân khỏi thiệt hại của nắng nóng oi ả.

Ngoài NSW, Nam Úc và Victoria cũng có những cảnh báo tương tự về tình hình nắng nóng khi nhiệt độ tăng vọt đến khoản 42 đến 45°C.

https://twitter.com/BOM_SA/status/1085062777981554688

Sydney đang bị ‘thiêu rụi’

Tại Sydney, nhiệt độ dự kiến sẽ chạm mốc 34°C vào thứ Sáu.

sydney

Nhiệt độ vào ban đêm cũng không giảm bao nhiêu. Phần lớn tây NSW sẽ có nhiệt độ không dưới 25°C vào ban đêm, một số nơi còn ở mức 33°C.

Lệnh cấm lửa đã được ban hành tại khu vực nam NSW, nhưng với tình hình nắng nóng cực độ kéo dài, dự kiến lệnh cấm lửa sẽ được ban hành ở nhiều nơi khác.

Victoria hoàn toàn cấm lửa

Vì nhiệt độ tiếp tục tăng cao trên toàn bang, Victoria vẫn duy trì lệnh cấm lửa.

Cục khí tượng dự báo rằng trogn 3 ngày liên tiếp sắp tới, hầu hết các khu vực trên toàn bang sẽ đạt mức 45°C.

Một trong những địa điểm hứng chịu nắng nóng khốc liệt nhất là Swan Hill, ở Mallee, nơi nhiệt độ đã đạt mức 44.9°C – cao hơn 10°C so với nhiệt độ trung bình.

Tiếp đó là  Mildura, Walpeup và Charlton.

Ủy viên Quản lý Khẩn cấp Andrew Crisp cho biết cần phải lập kế hoạch và chuẩn bị chu đáo để đối phó với đợt nắng nóng kéo dài hoành hành sắp tới, với nguy cơ hoả hoạn vô cùng cao.

Làm thế nào để đối phó với nắng nóng ở Úc?

  • Uống nhiếu nước
  • Tránh uống thức uống có cồn, đồ uống nóng hoặc có đường
  • Hạn chế các hoạt động thể chất
  • Cố gắng tránh ánh nắng mặt trời
  • Mặc các loại quần áo mỏng, nhẹ, rộng rãi, thoáng mát làm từ sợi tự nhiên như cotton
  • Thường xuyên theo dõi dự báo và cảnh báo thời tiết từ Cục khí tượng trên đài phát thnah, TV, internet hoặc các ứng dụng
  • Nếu đang uống thuốc và chữa bệnh, nên hỏi bác sĩ về thuốc và ảnh hưởng của thuốc (nếu có) trong điều kiện thời tiết nắng nóng cực độ
  • Chuẩn bị danh bạ điện thoại (cập nhật mới nhất) của những người, cơ quan bạn cần trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp.

heatwave

Nguồn 9news