Điện thoại di động: công cụ kết nối hay NGẮT kết nối?

0
Mobile phones are making us more anxious and disconnected

Những tác động của điện thoại di động đến cách con con người giao tiếp đã được Đại học Nam Úc đi sâu nghiên cứu. Phân tích cho thấy, việc sử dụng các thiết bị thông minh liên tục có thể khiến chúng ta cảm thấy lo âu và mất kết nối hơn.

Trong một thế giới ngày một kết nối, thật khó để buông bỏ một thiết bị thông minh như điện thoại di động. Phó giáo sư Barbara Spears nói: “Cuộc sống của con người gắn liền với các thiết bị kỹ thuật số, và chúng ta – những người trưởng thành – cần phải nhận ra điều đó.

Mobile phones are making us more anxious and disconnected
Thuật ngữ ‘nomophobia’ nói về hội chứng lo sợ khi không có điện thoại.

Sinh viên Ashleigh Tardivo thừa nhận cô luôn luôn ‘dính chặt’ với điện thoại của mình.

Tôi không thể rời khỏi điện thoại của mình và nghĩ rằng tại sao tôi sẽ phải làm vậy?

Sự phụ thuộc vào các thiết bị thông minh hiện đang dẫn đến những thay đổi trong hành vi, khiến nhiều người cảm thấy lạc lõng nếu không có điện thoại.

Nó khiến tôi căng thẳng. Tôi cảm thấy vô cùng lo lắng về điều đó”, Tardivo nói.

Thậm chí, còn có hẳn một thuật ngữ để chỉ cảm giác lo âu đó – nomophobia (hội chứng lo sợ khi không có điện thoại). Hầu hết chúng ta đều đã từng có trải nghiệm về một thuật ngữ mới có tên là ‘phubbing’ – hành vi tập trung chú ý vào điện thoại và phớt lờ những người xung quanh, hoặc chăm chú vào điện thoại giữa một cuộc hội thoại với người khác.

‘phubbing’
Chúng ta có đang bị ‘phubbing’?

Nếu tôi đang nói chuyện với một người, mà người đó đi nói chuyện với một người khác, tôi sẽ cảm giác như: “Eo, không lịch sự tí nào!”,  sinh viên Teyah Heath bộc bạch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đó là dấu hiệu của một thời đại biến đổi, với sự bùng nổ các ứng dụng mạng truyền thông xã hội đặc biệt ảnh hưởng đến cách con người sử dụng điện thoại.

Phó giáo sư Spears nói rằng, giống như một cỗ máy đánh bạc, điện thoại có thể gây nghiện, thúc ép người sử dụng liên tục nhìn vào màn hình, để kiểm tra tin nhắn, để kiểm tra những thông báo từ các ứng dụng mạng xã hội.

Mobile phones are making us more anxious and disconnected
Điện thoại có khiến con người xa cách hơn?

Từ hành vi đó, có những ảnh hưởng vật lý lên cơ thể do liên tục cúi đầu nhìn xuống điện thoại. Kết quả từ một nghiên cứu mà Đại học Nam Úc có tham gia cho thấy, 32% học sinh sinh viên sử dụng điện thoại bị đau cổ.

Thế nhưng, các chuyên gia lại nói rằng, những tác động của điện thoại không hoàn toàn tiêu cực. Điện thoại đóng vai trò quan trọng trong mục đích hội nhập xã hội, và có thể là một công cụ giáo dục.

Mobile phones are making us more anxious and disconnected
Ngoài điện thoại di động, hiện nay chúng ta còn có rất nhiều thiết bị điện tử khác

Và với công nghệ thông minh phát triển với tốc độ nhanh như vậy, sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định những tác động xảy đến cho xã hội trong tương lai.

Hiện nay, chúng ta có đồng hồ, có những thiết bị đeo tay thông minh, và nhiều thiết bị khác nữa, không nhất thiết phải là một chiếc điện thoại di động.

Nguồn 9news