Gần 2.8 triệu người Úc được hưởng mức tăng lương tối thiểu từ hôm nay

1
Úc tăng lương tối thiểu

Hôm nay là ngày đánh dấu một năm tài chính mới của Úc, và vì vậy, quyết định của Ủy ban Công bằng Việc làm (Fair Work Commission – FWC) về việc tăng lương tối thiểu bắt đầu có hiệu lực.

Tháng trước, FWC đã công bố quyết định của họ trong việc tăng mức lương tối thiểu lên $812.60/ tuần, tương đương $21.38/ tiếng.

Úc tăng lương tối thiểu

Tuy nhiên, lao động thuộc các ngành hàng không, du lịch và khách sạn lại bị hoãn tăng lương tối thiểu cho đến ngày 1/10/2022.

Mức tăng này sẽ bảo vệ giá trị thực của tiền lương của những người lao động được trả lương thấp nhất,” Chủ tịch FWC, Justice Iain Ross cho biết.

Ông Ross cũng cho hay, chi phí sinh hoạt là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quyết định tăng lương tối thiểu của FWC.

Rửa tiền

Năm ngoái, mức lương tối thiểu đã tăng 2.5% – lên $772.60/ tuần. Nhưng mức tăng lạm phát đáng kinh ngạc đã khiến cho cam kết tăng lương trở thành một trong những “tâm điểm” của các chiến dịch bầu cử thời gian gần đây.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã ủng hộ việc tăng lương tối thiểu sát với mức tăng lạm phát. Trong khi đó, các công đoàn thì cho rằng nên đẩy mức tăng lên 5.5%, lập luận việc tăng lương cao hơn tỷ lệ lạm phát hiện tại là điều nên thực hiện để bảo vệ người có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Úc đã lên tiếng lo ngại rằng quyết định này có nguy cơ làm tăng thêm áp lực lạm phát cho nền kinh tế Úc. 

Úc tăng lương tối thiểu

Đáp lại trăn trở đó, ông Ross cho biết, chi phí sinh hoạt tăng, song hành với lạm phát tăng cao đã tạo điều kiện cho việc tăng lương tối thiểu quốc gia. Ông lập luận rằng, lao động nhận được mức lương thấp là những người đặc biệt dễ bị tổn thương trong bối cảnh chi phí sinh hoạt và tỷ lệ lạm phát tăng chóng mặt hiện nay. 

Chủ tịch FWC cũng cho biết, những điều chỉnh về mức lương tối thiểu sẽ “không có tác động tiêu cực đáng kể” đến hoạt động của nền kinh tế quốc gia.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Gần 2.8 triệu người Úc được hưởng mức tăng lương tối thiểu từ hôm nay […]