Giá xăng dầu ở Úc dự kiến tăng vọt trong tháng 10

0
Giá xăng dầu ở Úc

Người dân Úc dự kiến sẽ đối mặt với một đợt tăng chi phí sinh hoạt nữa, vì giá nhiên liệu sẽ tăng vào tháng Mười.

Việc cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu của chính phủ trước đó sẽ kết thúc vào ngày 29/9, đồng nghĩa giá xăng dầu sẽ tăng 0.25 xu/ lít và dự kiến sẽ tăng dần do các trạm xăng phải mua xăng mới với tỷ giá cao hơn.

Giá xăng dầu ở Úc
Ảnh: Internet

Nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến giá nhiên liệu của Úc, giá từ các nhà cung cấp cũng tăng do các yếu tố chính trị, xã hội trên thế giới.

Việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô ở mức 100,000 thùng/ngày cũng đang khiến giá dầu mỏ tăng trong tháng tới.

Giá xăng dầu ở Úc
Ảnh: Internet

Tiền chính là lý do đơn giản nhất cho việc thuế tiêu thụ đặc biệt trở lại mức giá bình thường. Chính phủ liên bang thu được một khoản tiền đáng kể từ thuế tiêu thụ đặc biệt (là một tên gọi khác của thuế), thường là 44 xu một lít.

Nhưng từ ngày 30/3, chính phủ Morrison đã quyết định cắt giảm phần thuế này để hứa hẹn một ngân sách sơ bộ hấp dẫn. Thực tế, chi phí tiêu thụ xăng dầu chiếm một phần lớn trong ngân sách liên bang.

Giá xăng dầu ở Úc
Ảnh: Internet

Nếu bạn không trả thuế xăng dầu, rất có thể chính phủ liên bang sẽ thu số tiền đó từ bạn từ một nơi khác, chẳng hạn như tăng thuế thu nhập hoặc thuế GST.

Song song đó, OPEC quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô vì cùng một lý do đơn giản – tiền. Bằng cách giảm lượng dầu khai thác, họ sẽ làm cho giá xăng dầu tăng lên.

Giá xăng dầu ở Úc
Ảnh: Internet

Mặc dù con số họ cắt giảm – 100,000 thùng/ngày không phải là một con số đáng kể, chỉ chiếm 0.1%, nhưng OPEC hy vọng việc cắt giảm nguồn cung sẽ ngăn đà giảm của giá dầu đã diễn ra trong vài tháng nay.

OPEC đã thúc đẩy tăng giá dầu bất chấp thỉnh cầu của Hoa Kỳ – chính phủ đã xin OPEC tăng sản lượng để hạ giá xăng dầu. Nhưng giá càng cao, OPEC càng kiếm được nhiều tiền hơn.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments