Làm thế nào để biết rằng smartphone của bạn đang bị theo dõi?

0

Vietucnews – Có thể bạn chưa biết, khi điện thoại xuất hiện những dấu hiệu dưới đây thì rất có khả năng smartphone của bạn đang bị theo dõi. Hãy kiểm tra ngay lập tức xem smartphone của bạn có những dấu hiệu này không.

1, Nhanh hết pin

Để thu thập dữ liệu, thông tin định vị GPS, ghi lại các thao tác của người dùng thì phần mềm gián điệp thường phải sử dụng nhiều tài nguyên của smartphone … Việc theo dõi có thể diễn ra bất cứ khi nào điện thoại được bật sáng màn hình, điều này khiến máy nhanh hết pin.

Red Oak Recovery

Bởi vậy, nếu smartphone của bạn nhanh hết pin hơn so với trước hoặc pin kém hơn so với mặt bằng chung của dòng sản phẩm thì bạn cần kiểm tra thêm. Tuy nhiên, có hai nguyên nhân dẫn đến việc nhanh hết pin: do phần mềm gián điệp và hao mòn do thời gian sử dụng nên bạn cần phân biệt chúng.

2, Nhanh hết dữ liệu di động 

Ứng dụng nghe lén thường gây tốn nhiều dữ liệu bởi chúng liên tục cập nhật và gửi dữ liệu về cho kẻ tấn công. Do vậy, nếu thấy các gói data 3G/4G nhanh hết hơn so với bình thường thì khả năng smartphone của bạn bị theo dõi là rất cao.

3, Máy chạy chậm, dễ nóng máy

Một chương trình ghi lại hành vi của người dùng rồi gửi đến máy chủ từ xa không những chiếm dụng tài nguyên của smartphone mà còn làm cho máy chạy chậm đi, thậm chí gây trạng treo máy. Bên cạnh đó, điện thoại có thể nóng hơn một cách bất thường ngay cả khi không dùng.

Một chương trình ghi lại hành vi của người dùng rồi gửi đến máy chủ từ xa không những chiếm dụng tài nguyên của smartphone mà còn làm cho máy chạy chậm đi, thậm chí gây trạng treo máy. (Ảnh: Wirecutter)

4, Phát ra âm thanh lạ

Trong lúc đàm thoại, nếu bạn nghe thấy tiếng pip hoặc âm thanh bất thường thì rất có thể cuộc gọi đó bị ghi âm. Các phần mềm ghi âm cuộc gọi sẽ tạo ra tạp âm khi hoạt động.

Ngoài ra, âm thanh lạ cũng có thể xuất hiện khi người dùng không chạm tay vào điện thoại. Những âm thanh đó có thể là tiếng vọng lại, những tiếng tách tách phát ra đều đặn dù âm lượng rất nhỏ… Khi đó, smartphone của bạn có thể bị kích hoạt micro để thu tiếng từ môi trường hoặc dò tìm sóng gì đó.

Trong lúc đàm thoại, nếu bạn nghe thấy tiếng pip hoặc âm thanh bất thường thì rất có thể cuộc gọi đó bị ghi âm. (Ảnh: News24)

5, Những dấu hiệu khác

Smartphone có thể bị can thiệp từ xa, điều hướng dữ liệu khi: điện thoại tắt đi, khởi động lại bất thường, hiển thị các ký tự hay thông điệp lạ, xuất hiện phần mềm mới mà bạn không tự cài vào máy…

6, Giải pháp

Để smartphone không bị theo dõi, bạn không nên cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, các chương trình bên ngoài Google Play hay App Store. Bên cạnh đó, hãy truy cập danh sách thiết bị và gỡ những phần mềm đáng ngờ, không dùng đến. Việc khôi phục cài đặt gốc có thể giúp loại bỏ chương trình gián điệp.

Hãy luôn giữ smartphone bên mình và cài mật khẩu bảo vệ. (Ảnh: Allied Travel Careers)

Ngoài ra, bạn nên dùng cài các chương trình diệt virus và không truy cập vào các liên kết lạ. Bên cạnh đó, việc “root” hay “jailbreak” cũng có thể gây nguy hiểm. Hãy luôn giữ smartphone bên mình và cài mật khẩu bảo vệ.

Nếu cho rằng smartphone của mình bị theo dõi, bạn có thể khôi phục cài đặt gốc để đưa máy về trạng thái xuất xưởng. Thế nhưng, trường hợp một số chương trình gián điệp được cài sâu trong hệ điều hành của máy thì bạn chỉ có thể đổi sang thiết bị khác an toàn hơn để thoát khỏi vấn đề bị nghe lén.

Theo baouc