Mỹ sẽ ngưng dùng đĩa mềm nhận lệnh kích hoạt vũ khí hạt nhân

0

Vietucnews – Tuy công nghệ đã rất tiên tiến nhưng quân đội Mỹ từ trước đến nay vẫn sử dụng những chiếc đĩa mềm 8 inch và máy tính từ thập niên 70 để nhận lệnh phóng tên lửa hạt nhân từ tổng thống.

Mới đây thì Bộ tư lệnh chiến lược Hoa Kỳ công bố sẽ thay thế những chiếc đĩa mềm này bằng “một giải pháp lưu trữ kỹ thuật số thể rắn bảo mật cao hơn” – có vẻ như là USB drive.

Việc quân đội Mỹ phải dùng đĩa mềm để lưu chỉ thị là do một hệ thống máy tính cổ lỗ sĩ có tên Hệ thống điều khiển và chỉ huy tự động chiến lược (Strategic Automated Command and Control System – SACCS). Nó được sử dụng bởi các lực lượng hạt nhân của Mỹ để gửi thông điệp hành động khẩn cấp (như tấn công hạt nhân bằng tên lửa, máy bay ném bom hạt nhân) từ các trung tâm chỉ huy đến các lực lượng trên chiến trường. Hệ thống này gần như không thể hack được bởi nó được tạo ra từ rất lâu trước khi Internet xuất hiện. Trung tá Jason Rossi cho biết: “Bạn không thể hack một thứ mà còn không có địa chỉ IP. Đây là một hệ thống rất độc đáo – rất cũ và vẫn hoạt động tốt”.

Mỹ sẽ ngưng dùng đĩa mềm nhận lệnh kích hoạt vũ khí hạt nhân.

Hồi năm 2016, Bộ quốc phòng Mỹ đã lên kế hoạch thay thế hệ thống máy tính IBM Series/1 SACCS và nâng cấp hệ thống với các giải pháp lưu trữ dữ liệu, các vi xử lý mở rộng cổng kết nối, máy tính di động và máy tính để bàn đầu cuối với hạn chót là vào cuối năm tài khóa 2017. Việc thay thế những chiếc đĩa mềm 8 inch cũng nằm trong kế hoạch này. Hiện chưa rõ quá trình nâng cấp và thay thế đã được thực hiện xong chưa nhưng không lực Hoa Kỳ cho biết hệ thống đã được cải thiện đáng kể về hiệu năng và kết nối.

Mặc dù là hệ thống cũ kỹ, có nhiều năm tuổi nhưng không lực Hoa Kỳ rất tin tưởng vào tính bảo mật của nó cũng như về mặt bảo trì. Lắp đặt một hệ thống mới hoàn toàn thay cho SACCS là chuyện không hề đơn giản và tiêu tốn rất nhiều thời gian.

Nguồn: tinhte.vn

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

5/5 - (1 vote)