Úc: Các báo lớn đồng loạt bôi đen trang nhất để phản đối những hạn chế với báo chí

0

Vietucnews – Vừa qua, các báo lớn của Úc đã xuất bản các trang nhất khác thường để phản đối những hạn chế với báo chí. News Corp Australia và Nine dẫn đầu cuộc biểu tình hôm 21/10 với các dòng văn bản bị bôi đen cùng dấu đỏ bên cạnh ghi chữ “bí mật”.

Theo đó, cuộc biểu tình này được cho là nhằm vào luật an ninh quốc gia mà các nhà báo cho rằng kìm hãm tin tức và tạo ra “văn hóa giấu giếm” ở Úc.

Michael Miller, Chủ tịch điều hành của News Corp Australia, đăng lên Twitter hình ảnh trang nhất các báo bị bôi đen, bao gồm tờ The Australian và The Daily Telegraph. Ông kêu gọi công chúng chất vấn chính phủ: “Họ đang cố giấu tôi điều gì?”.

Bài đăng trên Twitter của Chủ tịch Michael Miller.

Nine – chủ của Sydney Morning Herald và The Age – đã chạy các trang nhất tương tự.

Giám đốc điều hành ABC David Anderson cho biết: “Australia có nguy cơ trở thành nền dân chủ bí mật nhất thế giới”. Một số đài truyền hình, phát thanh và báo điện tử ủng hộ chiến dịch hôm 21/10, theo BBC đưa tin.

Trước đó, cuộc đột kích của cảnh sát vào Tập đoàn Truyền thông Australia (ABC) và nhà của một nhà báo News Corp Australia vào hồi tháng 6 đã gây ra phản ứng dữ dội.

Theo thông tin từ các tổ chức truyền thông, các cuộc đột kích được tiến hành dựa trên các bài báo lấy thông tin rò rỉ từ người tố giác.

Các báo lớn của Úc đã xuất bản các trang nhất khác thường để phản đối những hạn chế với báo chí hôm 21/10. (Ảnh: BBC)

Vào hôm 20/10, Chính phủ Úc đã nhắc lại khả năng ba nhà báo đối mặt với việc bị truy tố sau các cuộc đột kích. Thủ tướng Scott Morrison cho biết tự do báo chí rất quan trọng đối với nền dân chủ của Úc, tuy nhiên luật pháp cần được thi hành..

Theo lập luận từ các nhà tổ chức chiến dịch thì báo chí điều tra đã bị đe dọa bởi các luật an ninh cứng rắn hơn được ban hành trong hai thập kỷ qua.

Các cơ quan truyền thông đã vận động để các nhà báo và người tố giác được miễn trừ khi báo cáo thông tin nhạy cảm kể từ khi luật chống gián điệp mới được đưa ra.

Nguồn: Zing.vn

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz