Úc: Chính phủ vẫn quyết định bán vé xem pháo hoa lễ New Year’s Eve

0
Hội đồng Bắc Sydney đã quyết định bán vé tại một số địa điểm xem pháo hoa năm nay.

Vietucnews – Để chuẩn bị cho lễ hội đêm giao thừa năm nay, chính phủ vẫn quyết định bán vé xem pháo hoa tại các công viên công cộng ở phía bắc Sydney mặc cho người dân lên tiếng phản đối sau khi trải nghiệm quy trình bán vé năm ngoái.

Phát ngôn viên của hội đồng cho biết giá vé 10 đô la sẽ được áp dụng tại Công viên Bradfield, Khu bảo tồn Mary, Công viên Quibaree và Khu bảo tồn Blues Point theo đề xuất của Cảnh sát NSW, bất chấp người dân phản ánh về việc bán vé xem pháo hoa vào lễ New Year’s Eve năm 2018.

“Đây là quyết định dựa trên yêu cầu của Cảnh sát NSW, tức đơn vị chịu trách nhiệm quản lý đám đông và bảo đảm an ninh trong đêm lễ,” bà nói. “Vài năm gần đây, vì chương trình bán vé được triển khai ở phía nam bến cảng, nên dòng người xem pháo hoa bắt đầu tập trung về phía bắc.”

Tuy nhiên, các hội đồng khác đều mở cửa các khu vực công cộng hoàn toàn miễn phí để người dân tham dự những hoạt động trong lễ New Year’s Eve.

Phát ngôn viên của Thị trưởng Sydney Clover Moore tuyên bố các địa điểm ngắm cảnh đẹp nhất thành phố sẽ được mở cửa miễn phí để chào đón người chơi lễ.

“Thị trưởng nhấn mạnh rằng vị trí xem pháo hoa ‘đắc địa’ trong phạm vi thành phố không phải là công cụ để thu phí,” ông nói.

Trái lại, các thành viên của Hội đồng Bắc Sydney không đồng tình với quan điểm của bà Moore, dù họ đã bỏ phiếu nhằm tìm ra giải pháp để quản lý đám đông hiệu quả từ tháng 2. Vấn đề này đã khiến nhà chức trách đau đầu sau khi nhận được khiếu nại rằng thử nghiệm bán vé ở Khu bảo tồn Blues Point đã dẫn đến tình trạng vắng khách của các cửa hàng tại đó và “giết chết lễ New Year’s Eve”.

Thị trưởng Sydney xác nhận không thu phí vào cửa tại các địa điểm do mình quản lý.

Năm ngoái, khi tham gia lễ hội ở công viên tại McMahons Point, người dân phải mua vé với giá 40 đô la cho người lớn và 20 đô la cho trẻ em.

Báo cáo của Hội đồng Bắc Sydney cho thấy quyết định bán vé là không thể tránh khỏi nếu chính phủ muốn tìm được giải pháp quản lý đám đông.

Theo báo cáo trên, cảnh sát rất tích cực ủng hộ chương trình bán vé nhằm giảm bớt tình trạng “quá tải” do dòng người lũ lượt kéo về các điểm chơi lễ. Ngoài ra, việc này còn giúp tạo áp lực cho chủ sở hữu các địa điểm trên, buộc họ có trách nhiệm hơn trong việc giữ vững an ninh tại khu vực của mình.

Phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát cho biết họ đã phải tiến hành kiểm tra trên diện rộng để đảm bảo việc lưu thông, hành vi của đám đông và tiêu chuẩn an ninh luôn nằm trong tầm kiểm soát.

“Ở thời điểm thích hợp, bán vé có thể trở thành một trong những chiến lược quản lý an toàn cho đám đông,” ông nói.

Giá vé 10 đô la ấn định bởi Hội đồng Bắc Sydney được xem là rất phải chăng so với phí tham dự các sự kiện ở địa điểm thuộc quyền sở hữu của chính phủ NSW.

Chính phủ đã giới thiệu chương trình bán vé từ rất lâu, và đến năm nay, mức giá người dân phải trả để tận hưởng lễ hội New Year’s Eve tại những vị trí hàng đầu như Công viên Nielsen và Ngôi nhà Strickland (Vaucluse), Bradleys Head và Athol Lawn (Mosman), cũng như Đảo Cá Mập và Đảo Dê dự kiến sẽ tăng đến con số 400 đô la! Khu vực North Head (Manly) sẽ được miễn phí vé vào cửa.

Bắc Sydney không hy vọng giá vé 10 đô của mình sẽ… dọa sợ du khách. “Chi phí đi lại và lưu trú ở Sydney còn vượt xa giá vé,” người phát ngôn nói. “Phần lớn các trang web đều bán vé với giá dao động từ 40 – 400 đô la/người.”

Tuy rượu đã bị cấm sử dụng tại các công viên và nơi quy tụ đông người trong đêm giao thừa, song người dân không vì vậy mà mất đi hứng thú với lễ hội ý nghĩa này.

“Hiện tại, hội đồng không bận tâm về việc cơ hội kinh doanh có bị những điểm thu phí khác giành mất hay không,” bà cho biết. “Các địa điểm ngắm pháo hoa ở khu vực trung tâm của chúng tôi sẽ cho người xem góc nhìn tuyệt mỹ. Vì vậy, chúng tôi hy vọng du khách sẽ tiếp tục lựa chọn Bắc Sydney để đồng hành cùng họ trong khoảnh khắc pháo hoa nở rộ trên bầu trời.”

Giá vé 10 đô la do hội đồng đề xuất được xem là hợp lý khi so sánh với mức giá của các địa điểm khác.

Hội đồng Waverley công bố giá vé lên đến 40 đô cho người dân xem pháo hoa tại Khu bảo tồn Dudley Page (Vaucluse).

“Mô hình bán vé được triển khai theo đề nghị của cư dân và cảnh sát vì hiện tượng gia tăng hành vi chống đối xã hội và gây rối trật tự an ninh trong khu vực ngay đêm giao thừa,” một phát ngôn viên cho biết.

Cả Hội đồng Mosman lẫn Woollahra đều không có kế hoạch bán vé vào cửa cho các địa điểm do mình quản lý trong lễ New Year’s Eve năm nay.

Một số địa điểm ngắm pháo hoa ở Balmain và Birchgrove thuộc địa phận của Hội đồng Inner West, song cảnh sát không đề xuất việc bán vé tại các khu vực này.

Trước đó, Hội đồng Inner West đã chi hơn 100,000 đô la để tổ chức lễ New Year’s Eve tưng bừng. “Chính phủ NSW không hỗ trợ bất kỳ khoản kinh phí nào, nhưng chúng tôi yêu không khí tiệc tùng linh đình.”

Tọa lạc tại Bán đảo Balmain, Công viên Ballast Point là một địa điểm nữa sẵn sàng miễn phí vé cho người đi chơi lễ.

Nguồn: SMH