Úc: Danny Lim thoát khỏi cáo buộc xúc phạm danh dự sau khi sử dụng từ nhạy cảm

0
Danny Lim đã được tuyên trắng án sau khi bị cáo buộc dùng từ với ý nghĩa xúc xiểm.

Vietucnews – Danny Lim, cựu chính khách nổi tiếng với hành động đeo tấm biển khẩu hiệu chứa từ “CVN’T”, đã được tuyên trắng án sau khi bị cáo buộc dùng từ với ý nghĩa xúc xiểm.

Vào tháng 1, ông Lim – lúc bấy giờ đã ngoài 70 – bị bắt giữ và áp dụng mức phạt 500 AUD vì cầm tấm bảng với dòng chữ “SMILE CVN’T! WHY CVN’T?” trên đường cái ở Barangaroo. Một người phụ nữ đã gọi điện báo cảnh sát và cáo buộc ông dùng từ ngữ xúc phạm đến người khác, bởi “CVN’T” thường được xem là một biến thể của từ “cunt”, vốn được dùng để gọi bộ phận nhạy cảm của nữ giới theo cách tục tằng.

Tấm biển đã khiến ông Lim phải hầu tòa.

Trong phiên xét xử, Thẩm phán Jacqueline Millsge cho rằng luật pháp chỉ bảo vệ quyền lợi của những người hợp lý (reasonable person), và trong trường hợp này, người phụ nữ đã báo án không được xếp vào nhóm người trên. “Hành động của ông Lim không tổn thương đến những người bình thường, tức những người không quá mẫn cảm và phản ứng tiêu cực với các nhân tố xung quanh,” bà lập luận khi đứng trước Tòa án Downing Center hôm thứ Sáu. “Một người hợp lý sẽ bỏ qua vài sự kiện nhạy cảm trong đời sống chứ không vịn vào đó để làm quá lên. Hành động chơi chữ trên tấm biển của ông Lim có thể mang tính khiêu khích và táo tợn nhưng không hề xúc phạm đến ai.”

Khi kết thúc phiên xét xử, Danny Lim ra về cùng chú chó cưng Smarty của mình và cảm ơn quan tòa đã hiểu cho ông. Nhà hoạt động chính trị cũng cam kết sẽ mang nụ cười về với người dân Úc.

Ông bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 11/1 tại Barangaroo.

Trước đó, Lim phát biểu trước tòa rằng “CVN’T” chính là từ ngữ làm nên “thương hiệu” của mình. Năm 2017, Thẩm phán Timothy Scotting cũng đã hủy bỏ bản án cáo buộc ông Lim về hành vi xúc phạm khá tương đồng với trường hợp này, chỉ có điều người bị “điểm mặt gọi tên” là lãnh đạo Đảng Lao động Tony Abbott. Tháng 8/2015, ông Lim đứng giữa một con đường đông đúc và mang theo tấm biển có nội dung như sau: “Hòa bình và nụ cười có thể khiến con người ta thay đổi, chỉ có Tony là không. Dối trá, nhẫn tâm, độc ác. Cầu cho bình an đến với người dân đất nước này”.

Đáng chú ý là ông đã dùng từ “CVN’T” trong tấm biển này để thay cho từ “can’t” trong câu “TONY YOU CVN’T” (tức câu “chỉ có Tony là không” phía trên). Thẩm phán Scotting nhận định rằng Danny Lim đã dùng “CVN’T” như một cách chơi chữ thâm thúy để tránh phải nói lời thô tục, do đó ông không thể bị kết tội xúc phạm danh dự.

Nguồn: SMH