Úc dự báo sẽ có mùa hè khô, nóng chưa từng có trong lịch sử

0

Vietucnews – Do ảnh hưởng bởi một hiện tượng khí tượng kì lạ hình thành ngoài khơi Indonesia, người dân Úc năm nay có thể sẽ trải qua một mùa hè nóng và khô nhất chưa từng có trong lịch sử.

Đó là hiện tượng lưỡng cực Ấn Độ Dương (Indian Ocean Dipole – IOD) xảy ra khi nhiệt độ bề mặt nước biển thấp hơn mức trung bình di chuyển khỏi khu vực ngoài khơi Indonesia. Nói một cách đơn giản, hiện tượng này sẽ “hút hết” lượng mưa và độ ẩm có thể được mang đến bầu trời nước Úc để “phân phát” cho một khu vực bên kia quả địa cầu: Bờ Đông châu Phi.

Anh Lachlan Gall kéo xác một chú chuột túi ta khỏi con đập trong trang trại của mình tránh để nguồn nước bị ô nhiễm (Ảnh: AAP)
Anh Lachlan Gall kéo xác một chú chuột túi ra khỏi con đập trong trang trại của mình tại NSW tránh để nguồn nước bị ô nhiễm (Ảnh: AAP)

Theo Nha Khí tượng, thời tiết khô và ấm hơn sẽ đẩy mối nguy chính của mùa hè nước Úc – cháy rừng-lên đến một mức trầm trọng hơn.

“Chúng ta đã chứng kiến những đợt cháy rừng đáng kể trong mùa xuân, nhưng tiết trời khô và nóng hơn thậm chí còn làm gia tăng nguy cơ này hơn nữa trong những tháng tới,” Tiến sĩ Andrew Watkins phụ trách bộ phận dự báo khí tượng dài hạn Nha Khí tượng Úc cho biết.

Điều này cũng có nghĩa là nguy cơ sóng nhiệt sẽ gia tăng. Vì thế, phía Nha Khí tượng cảnh báo người dân nên thường xuyên cập nhật thông tin dự báo và cảnh báo về sóng nhiệt của chính quyền và cơ quan này.

“Cho dù thời tiết sắp tới khô hơn, lũ lụt cục bộ vẫn có thể xảy ra sau bão. Vì thế, khu vực phía Bắc cần phải chuẩn bị tinh thần đối phó với những cơn bão nhiệt đới.”

Dự báo, một mùa hè khô, nóng đang đón chờ nước Úc (Ảnh: AAP)
Dự báo, một mùa hè khô, nóng đang đón chờ nước Úc (Ảnh: AAP)

Theo dự báo, mùa hè này nền nhiệt trung bình cả ngày và đêm tăng cao. Về độ ẩm, khu vực bờ Đông nước Úc có thể cao hơn mức ẩm trung bình của đất nước.

Chỉ có dải bờ biển phía Tây, giữa Midwest và Kimberley có khả có độ ẩm thấp hơn so với mức trung bình. Các khu vực còn lại có vẻ sẽ trải qua một kỳ Giáng sinh khô nóng.

Khói cháy rừng tại Adelaide, Úc hôm 20/11 (Ảnh: Chirag Thakkar/Reuters)
Khói cháy rừng tại Adelaide, Úc hôm 20/11 (Ảnh: Chirag Thakkar/Reuters)

Dự báo thời tiết mùa hè tới cụ thể cho các bang như sau:

  • New South Wales/ACT: cả ban đêm lẫn ban ngày có khả năng sẽ nóng hơn, độ ẩm cao hơn, đặc biệt ở miền Đông Úc.
  • Victoria: Phía Bắc bang ban ngày nóng hơn, độ ẩm có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở phía Đông.
  • Queensland: cả ngày và đêm có khả năng nóng hơn. Hầu hết các khu vực sẽ có độ ẩm thấp hơn, miền nam Queensland có nhiều khả năng sẽ có độ ẩm thấp nhấp
  • Tây Úc:  Cả ngày và đêm có khả năng nóng hơn. Độ ẩm dao động quanh mức trung bình, tuy nhiên các vùng ven biển trải dài từ Midwest đến Kimberley có thể có độ ẩm cao hơn.
  • Nam Úc: Cả ngày và đêm có khả năng nóng hơn. Phía đông nam của bang sẽ có độ ẩm thấp hơn mức trung bình.
  • Tasmania: Ở phía Tây tiểu bang, ngày có khả năng mát hơn. Hầu hết toàn bang sẽ có độ ẩm thấp hơn.
  • Lãnh thổ phía Bắc: Cả ngày và đêm có khả năng nóng hơn. Mức ẩm dao động quanh mốc trung bình tuy nhiên sẽ giảm nhiều ở phía Bắc và phía Đông.

Nguồn: 9News 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz