3 tuyệt chiêu của Vua Đầu bếp Úc giúp bạn nấu ngon như nhà hàng 5 sao

0

Vietucnews – Vua Đầu bếp Úc 2010 Adam Liaw, đồng thời là nhà văn và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng, đã chỉ ra một vài sai lầm cơ bản mà hầu hết mọi người đều mắc phải khi đứng bếp.

Adam Liaw là người gốc Hoa sinh ra tại thành phố Penang (Malaysia), sau đó lớn lên ở Sydney (Úc). Nhờ đó mà anh am hiểu phong cách ẩm thực ở cả hai khu vực Á – Âu.

Sau khi chiến thắng danh hiệu Vua đầu bếp Úc 2010, Adam Liaw giành được lượng khán giả lớn nhất trong lịch sử truyền hình nước này, chỉ sau các chương trình thể thao. Anh còn là Đại sứ thiện chí cho ẩm thực Nhật Bản, Đại sứ Dinh dưỡng của tổ chức UNICEF tại Úc.

Mới đây, Adam Liaw đã chia sẻ những bí quyết nấu ăn đơn giản mà hiệu quả, nhưng không phải ai cũng biết.

1, Chảo luôn luôn phải nóng

Nhiều người luôn thắc mắc tại sao món ăn họ làm không được ngon, hay bị dính chảo, đồ ăn chín không đều. Bí quyết chính là phải đun chảo thật nóng khoảng vài phút trước khi nấu, sau đó mới cho dầu vào. Riêng khi nấu món trứng thì bạn cần cho luôn vào chảo chứ không đợi chảo nóng.

Hầu hết mọi người đều chuộng dùng chảo chống dính nhưng Adam cho rằng không nên. Bởi vì khi cho dầu ăn vào chảo chống dính, dầu sẽ chạy lung tung khiến đồ ăn chín không đều. Chảo thông thường sẽ có một lớp màng khiến dầu trải đều khắp bề mặt của chảo hơn.

3 tuyệt chiêu của Vua Đầu bếp Úc giúp bạn nấu ngon như nhà hàng 5 sao

2, Đảo mì spaghetti với sốt trước khi cho ra đĩa

Lý do mà bạn nấu ở nhà lại không ngon như ngoài hàng dù áp dụng “y xì” công thức là vì bạn đổ sốt spaghetti lên trên mì ở bước cuối cùng. Cách làm này khiến mì không thể thấm đẫm gia vị nên món ăn sẽ không được đậm đà.

Adam bật mí rằng các nhà hàng Italy đều có thêm bước cho mì vào đảo chung với sốt trước khi bày ra đĩa, sau đó mới rưới sốt lên sau cùng. Hương vị sợi mỳ sẽ ngon và hấp dẫn hơn hẳn.

Công thức làm sốt cơ bản của Adam gồm bơ, tỏi, nước thịt, nước xương, kem, đôi khi là rượu vang để có thêm vị chua, hoặc bạn có thể vắt chút chanh.

Adam cho rằng bạn nên đảo mì spaghetti với sốt trước khi cho ra đĩa

3, Bít tết phải ‘nghỉ’ trước khi cắt

Bít tết là món ăn đặc trưng của ẩm thực phương Tây nhưng tùy vào từng khu vực người ta lại có những cách thức làm bít tết khác nhau. Mỗi đầu bếp cũng lại có những quan điểm riêng khi làm bít tết bởi muốn đạt đến độ ngon sẽ rất khó.

Với Adam, không có công thức nào cố định khi làm bít tết bởi có rất nhiều yếu tố quyết định tới món ăn như loại thịt, độ dày mỏng, loại chảo, dầu ăn, cách sử dụng gia vị khác nhau. Kể cả việc lật thịt bao nhiêu lần, nấu thịt bao lâu trong chảo đều cần phải cảm nhận trực tiếp. Adam cũng không áp dụng “Quy tắc bàn tay” khi làm bít tết bởi kết cấu sẽ khác nhau ở bàn tay mỗi người, không thể dùng làm quy chuẩn.

Cách mà Adam thường dùng đó là ướp muối và tiêu trước khi chiên. Anh sẽ rắc muối tiêu từng mặt, lật xong mới rắc nốt mặt còn lại. Hoặc Adam sẽ ướp thịt qua đêm. Theo anh, muối hút ẩm trên miếng thịt nhưng sau đó sẽ ngấm trở lại vào sâu bên trong khiến thịt đậm đà hơn. Do đó, khi ướp bạn cần thời gian đủ lâu. Không nên ướp từ 10 đến 40 phút vì thời điểm này, thịt đã bị hút ẩm nhưng chưa đủ để thấm ngược nên miếng thịt sẽ bị khô.

Khi nấu xong phải cho thịt “nghỉ” trước khi cắt ra. Nếu cắt sớm, phần nước đỏ sẽ chảy ra ngoài làm thịt bị khô. Có thời gian nghỉ thì độ ẩm sẽ phân bố đều khắp miếng thịt. Nếu bạn sợ thịt bị nguội khi để “nghỉ” thì có thể cho lên chảo đảo thật nhanh.

Với Adam, không có công thức nào cố định khi làm bít tết

Các món ăn của Adam Liaw đều mang dấu ấn của những chuyến chu du trên khắp thế giới nhưng vẫn gần gũi với các gia đình hiện đại. Tuy nổi tiếng trong nghề nhưng Adam chưa bao giờ cảm thấy cần thiết phải nấu những món ăn quá phức tạp.

Mỗi năm, Adam sẽ viết 600-700 công thức mới. Trang cá nhân của anh có 300.000 người theo dõi trên các mạng xã hội.

Adam Liaw cũng chia sẻ rằng rất thích các món ăn Việt Nam: “Ẩm thực Việt Nam rất tuyệt vời, luôn nằm trong top 5 nền ẩm thực mà người Úc yêu thích. Ở Úc, hầu như mọi người đều biết phát âm từ “phở”, cũng rất dễ tìm quán phở ở Sydney hay Melbourne. Một trong những điểm đặc biệt nhất của ẩm thực Việt Nam là sự cân bằng về vị, tương tự ẩm thực Trung Quốc. Tôi thích nhất là món bún chả và nem bởi hương vị hài hòa. Kỹ thuật nấu hai món này cũng rất phù hợp với sở trường và thân thuộc với nguồn gốc châu Á trong tôi. Ẩm thực Việt Nam mang tính đa văn hóa nhưng người Việt đã biết biến món ăn nước ngoài thành món ăn địa phương, ví dụ như bánh mì”.

Ngoài các công việc làm đại diện, Adam Liaw còn tham gia viết 6 cuốn sách nấu ăn, phụ trách các chuyên mục ẩm thực trên nhiều tờ báo nổi tiếng như Fairfax, tạp chí Sunday Life và The Guardian. Cộng thêm vai trò MC truyền hình, Adam sản xuất show Destination Flavour, được chiếu khắp Australia, New Zealand, Nhật Bản, Scandinavia và Singapore, giành giải thưởng AACTA cho chương trình truyền hình về cuộc sống hay nhất.

Nguồn: ngoisao.net