4 cách phòng tránh tác hại khôn lường của nạn cháy rừng

0
156

Vietucnews – Bạn có biết thảm họa cháy rừng suốt thời gian qua có thể gây nên tác hại to lớn nhường nào đối với bản thân, kể cả khi bạn không sống gần nơi xảy ra hỏa hoạn?

Ngay cả khi đã lụi tắt, song tàn dư từ những đám cháy vẫn mang đến nhiều hậu họa khó lường cho sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bạn. Phải làm sao để bảo vệ bản thân và gia đình an toàn trước những mối nguy rình rập đó? Hãy xem nạn cháy rừng tác động thế nào đến đời sống của bạn, cũng như cách phòng tránh dưới đây.

1, Hệ hô hấp

Theo một nghiên cứu của Đại học Monash năm 2011, tại Queensland, trong suốt thời gian cháy rừng, số lượng bệnh nhân nhập viện vì bệnh về đường hô hấp – đặc biệt là hen suyễn – tăng thêm đến 19%. Ngay cả khi khói mù đã tan, vẫn có thêm 13% người dân phải đến gặp bác sĩ vì vấn đề này.

Máy lọc không khí sẽ bảo vệ nhà bạn khỏi bị ô nhiễm vì khói bụi từ đám cháy.

Để tránh tình trạng đó, bạn nên giữ cho không khí trong nhà luôn sạch sẽ. Máy lọc không khí Dyson Pure Hot + Cool Purifier sẽ giúp bạn. Thiết bị này sử dụng quy trình lọc khép kín với bộ lọc than hoạt tính và bộ lọc HEPA thủy tinh, loại bỏ các chất ô nhiễm, ngăn không khí bẩn tràn vào phòng. Có máy lọc không khí trong nhà, bạn sẽ yên tâm vì được bảo vệ tuyệt đối.

2, Nơi bạn sống cách đám cháy bao xa?

Thật có lỗi khi phải nói điều này, song câu hỏi trên hoàn toàn vô nghĩa. Dù bạn có sống ở nơi cách xa vụ hỏa hoạn đi nữa, tác hại từ ngọn lửa vẫn có thể khiến sức khỏe của bạn tổn hại ít nhiều. Khói mù khiến chất lượng không khí giảm sút đáng kể, ngay cả ở khu vực thành thị, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mọi người.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Occupational and Environmental Medicine năm 2002, bụi mịn và các chất bẩn khác trong không khí có thể di chuyển rất xa, miễn là sức gió đủ mạnh. Báo cáo này cũng dẫn chứng việc bầu trời phía trên Cầu Cảng Sydney bị bao phủ trong đám khói dày đặc, dù nơi đó cách đám cháy cả dặm đường. Điều này đã chứng minh tác hại của hỏa hoạn có thể lan rộng trong phạm vi cực lớn.

Dù sống xa nơi xảy ra cháy rừng, sức khỏe của bạn vẫn bị ảnh hưởng.

Hãy thường xuyên cập nhật tin tức, nếu nhận thấy nhà bạn có khả năng bị không khí ô nhiễm tràn vào, lập tức đóng chặt cửa chính và các cửa sổ.

3, Cảm xúc và sức khỏe tinh thần của bạn

Một nghiên cứu tương tự trong năm 2002 cho thấy các vụ cháy rừng có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe tâm lý lẫn thể chất của con người. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 1526 người trải qua vụ cháy rừng khủng khiếp trong ngày Thứ Tư Lễ Tro năm 1983. Tròn 1 năm sau khi xảy ra thảm họa, họ đánh giá trạng thái tâm lý của các nạn nhân qua bảng câu hỏi về sức khỏe tổng quát. Kết quả cho thấy có đến 42% trong số đó xuất hiện dấu hiệu bất ổn về tâm thần, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tâm lý.

Căng thẳng và bất ổn về tâm lý sau khi trải qua hỏa hoạn là hiện tượng thường gặp.

Ngay cả khi chỉ chịu một chút mất mát vì nạn cháy rừng thì cũng đừng chủ quan, bởi bạn đã từng phải gồng mình chịu đựng giai đoạn căng thẳng. Hãy chủ động kiểm tra trạng thái của mình trong vài tuần sau đó để kịp thời phát hiện vấn đề. Nếu bạn cần trợ giúp, hãy liên hệ với Reach Out. Đừng ngại ngần gì cả, sang chấn tâm lý vì trải qua thảm họa là hiện tượng bình thường.

4, Thú cưng nhà bạn

Dĩ nhiên chúng ta không thể để thú cưng chạy lung tung giữa lúc “bà hỏa” đang hoành hành, nhưng cái giá phải trả sẽ là một căn nhà bốc mùi. Một lần nữa, bạn sẽ cần đến máy lọc không khí để giải quyết triệt để vấn đề đó.

Nguồn: nine.com.au

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz