6 điều cần biết về sốt cỏ khô giúp bạn sống khỏe trong mùa xuân này

0

Vietucnews – Gần 1/5 dân số Úc (4.6 triệu người) bị ảnh hưởng bởi chứng viêm mũi dị ứng hay còn gọi là sốt cỏ khô. Nhưng chính xác thì thời tiết mùa xuân ảnh hưởng đến tình trạng dị ứng như thế nào?

Viêm mũi dị ứng hay sốt cỏ khô (tiếng Anh: hay fever/allergic rhinitis) là một loại viêm mũi xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với các chất gây dị ứng trong không khí. Triệu chứng bao gồm hắt hơi thường xuyên, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, mắt bị ngứa hoặc chảy nước mắt và cổ họng đau rát.

Do nhiều loại phấn hoa phát tán trong gió, gió trở thành…kẻ thù tự nhiên của những người bị dị ứng phấn hoa. (Ảnh: Getty Images)

Sốt cỏ khô và các triệu chứng khó chịu của nó gây ra bởi phấn hoa đến từ cỏ cây. Các tác nhân khác gây ra các triệu chứng tương tự bao gồm bụi, lông động vật, bào tử nấm và các chất ô nhiễm không khí.

Tùy thuộc vào từng người, chứng dị ứng có thể xảy ra theo mùa hoặc quanh năm. Nhưng đối với hầu hết mọi người bị dị ứng thì thời tiết mùa xuân, hè – những lúc hoa cỏ khoe sắc – trong các tháng 10, 11, và 12 là khoảng thời gian khó chịu nhất.

Contents

1. Thời tiết có ảnh hưởng đến sốt cỏ khô không?

Do nhiều loại phấn hoa phát tán trong gió, gió trở thành…kẻ thù tự nhiên của những người bị dị ứng phấn hoa. Những cơn gió to thậm chí còn có thể cuốn theo một lượng lớn phấn hoa và các chất ô nhiễm.

Theo thông tin từ Hiệp hội Miễn dịch và Dị ứng Lâm sàng Úc-Á (Australasian Society of Clinical Immunology and Allergy), khu vực bờ biển phía Đông Úc có ít phấn hoa hơn do các cơn gió thổi vào từ phía biển, và dãy núi Great Dividing che chắn cho cả vùng khỏi những cơn gió thổi từ phía Tây sang. Bờ biển phía nam Victoria là khu vực có nhiều phấn hoa vì đây là điểm đến của những cơn gió phương Bắc mang theo đầy phấn hoa từ các đồng cỏ. Độ ẩm cũng là tác nhân khó ưa cho chứng dị ứng vì độ ẩm cao khiến nấm mốc phát triển cả trong nhà và ngoài trời. Mạt bụi cũng phát triển mạnh trong không khí ẩm.

2. Mưa liệu có ích gì không?

Mưa cũng chỉ có thể đem lại cho bạn một chút hy vọng thôi. Vì mưa nên phấn hoa không được phát tán trong không khí dễ dàng, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi có mưa nhỏ.

Mưa lớn lại có tác động bất lợi khi cuốn theo nhiều phấn hoa, nhất là khi mưa lớn xảy ra kèm gió to. Vì thế mà các nhà chức trách đã lên tiếng cảnh báo về những cơn hen suyễn do bão.

Tháng 10, 11, và 12 là khoảng thời gian khó chịu nhất cho người bị dị ứng phấn hoa (Ảnh: AAP)
Tháng 10, 11, và 12 là khoảng thời gian khó chịu nhất cho người bị dị ứng phấn hoa. (Ảnh: AAP)

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã phân tích dữ liệu khí tượng và phấn hoa trong 14 năm, và thấy rằng mức độ phấn hoa giảm khi lượng mưa đo được là 10cm. Lượng mưa lớn hơn đồng nghĩa với việc lượng phấn hoa cũng tăng lên.

3. Sốt cỏ khô có thể chuyển biến xấu trong cùng một ngày?

Điều này phụ thuộc vào loại phấn hoa khiến bạn dị ứng. Có nhiều loại thực vật sản xuất phấn hoa vào sáng sớm, khiến cho khoảng thời gian giữa buổi sáng là lúc người bị dị ứng phấn hoa chật vật với các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên lại có những loài hoa khác sản sinh ra phấn vào thời điểm muộn hơn trong ngày. Mật độ phấn hoa trong không khí cũng tỉ lệ thuận với nhiệt độ. Nhiệt tăng tức là không khí có nhiều phấn hoa hơn.

Những loại phấn hoa nhẹ có thể “du hành” xa trong không khí thì khả năng nó ở lại trong không khí cũng lâu hơn, có khi đến tận cuối ngày.

Vì vậy, mức độ dị ứng thay đổi như thế nào trong ngày phụ thuộc vào nơi bạn sinh sống và loại phấn hoa gây rắc rối cho bạn.

Sốt cỏ khô và các triệu chứng khó chịu của nó gây ra bởi phấn hoa đến từ cỏ cây. (Ảnh: Getty Images)
Phấn hoa là tác nhân chủ yếu, nhưng không phải là duy nhất gây bệnh sốt cỏ khô. (Ảnh: Getty Images)

4. Vùng nào của Úc có tỷ lệ sốt cỏ khô nhiều nhất?

Như đã nói ở trên, khu vực bờ biển phía đông ít gió chứa phấn hoa nhiều hơn cả.

Hiểu rằng phấn hoa là một tác nhân chính của chứng sốt cỏ khô thì chắc bạn cũng chẳng ngạc nhiên khi biết Canberra có tỷ lệ dị ứng phấn hoa cao hơn cả nước do chịu ảnh hưởng của phong trào làm vườn trong thành phố.

Theo Viện Y tế và Phúc lợi Úc (Australian Institute of Health and Welfare), Lãnh thổ thủ đô Úc – ATC – có tỷ lệ sốt cỏ khô cao nhất trong năm 2017 và 2018 ở mức 29%, so với mức trung bình cả nước là khoảng 19%.

5. Có khả năng sốt cỏ khô chờ đến tuổi trưởng thành mới xuất hiện không?

Câu trả lời là “Có”.

Khả năng phát triển dị ứng có sẵn trong gen của chúng ta, và khi gặp điều kiện thuận lợi, như cúm hoặc viêm phổi, cơ thể chúng ta sẽ nhạy cảm hơn và dị ứng phát tác ra ngoài.

Phấn hoa của một số loài thực vật dưới kính hiển vi. (Ảnh: Dartmouth College Electron Microscope Facility)

6. Làm thế nào để kiểm soát triệu chứng sốt cỏ khô?

Bạn có thể sử dụng thuốc chống dị ứng dạng viên hoặc siro, thuốc nhỏ mắt và xịt mũi không cần kê đơn, thuốc thông mũi và lựa chọn phương pháp điều trị kết hợp.

Đối với trường hợp dị ứng nặng, bạn có thể tham vấn bác sĩ về liệu pháp miễn dịch dị ứng (AIT) hay còn gọi là giải mẫn cảm bằng cách tiêm chất gặp vấn đề vào hệ miễn dịch một lượng rất ít để cơ thể dần quen.

Nguồn: Yahoo News Australia 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

 

 

Rate this post