Câu chuyện chàng trai gốc Việt tại Úc với chuỗi cửa hàng nem cuốn thu về chục triệu USD mỗi năm

0

Vietucnews – Hệ thống cửa hàng nem cuốn của một chàng trai gốc Việt tại Úc đã thu về cho anh hàng chục triệu USD mỗi năm, đạt tốc độ tăng trưởng hơn 800% sau 3 năm và anh đang tiếp tục muốn mở rộng ra các nước khác.

1, Công thức đặc biệt học từ mẹ và dì

Bao Hoang – nhà vật lý trị liệu gốc Việt đã xây dựng nên chuỗi cửa hàng nem cuốn trị giá hàng triệu USD trên nước Úc nhờ vào công thức đặc biệt học từ mẹ và dì của anh. Hiện tại, Bao Hoang đang lên kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng ra toàn cầu: “Tôi muốn cung cấp một loại đồ ăn thay thế cho sushi…Có rất nhiều cơ hội phát triển kinh doanh ở nước ngoài. Chúng hiện đang nhắm tới thủ đô Manila của Philippines và một số quốc gia châu Á khác trong khoảng 3 năm tới…Dĩ nhiên, chúng tôi cũng muốn tấn công vào thị trường Anh và Mỹ. Mỹ là một thị trường lớn vốn đã bão hòa với những món như burger hay chuỗi pizza. Chúng tôi sẽ cung cấp những món ăn đặc biệt hơn”, anh nói.

3 nhà đồng sáng lập chuỗi cửa hàng Rolld. (Ảnh: FB Rolld)

Anh cũng cho biết, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, anh cùng hai nhà sáng lập đã luôn nghĩ tới việc trong tương lai sẽ trở thành doanh nghiệp được nhận diện trên toàn cầu.

Để mua lại cửa hàng cà phê mang tên Italian tại trung tâm thành phố Melbourne, Bao Hoang đã cùng bạn học Ray Esquieres và em họ Tin Ly góp 180.000 AUD. Chưa đầy 6 tháng sau, họ đã biến nơi đây trở thành cửa hàng đồ ăn nhanh Việt Nam có tên Rolld.

Bao Hoang cho biết, những ngày đầu mở cửa hàng, vì chưa có giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm nên cửa hàng phải chờ đến 12h30 chiều mới chính thức mở cửa đón khách. Mặc dù vậy, đã có khoảng 30 người chờ trước cửa hàng và sau đó họ phục vụ tổng cộng 150 khách. Tớ 1h30 phút, quán đã hết đồ ăn.

2, “Cần phải có niềm đam mê và động lực thật sự”

Thời gian đầu, Rolld được mở tại đường Goldsbough, Melbourne và chủ yếu phục vụ khách hàng là những chuyên gia, nhân viên văn phòng của các công ty lớn. Hiện tại, có thời điểm cửa hàng Rolld đã phục vụ tới 1000 khách mỗi ngày.

Do nhu cầu phát triển cao, Rolld đã có tổng cộng 67 cửa hàng tại Victoria, Queensland, Western Australia và ACT với tổng doanh thu một năm đạt 40 triệu AUD. Trong đó, 70% của hàng do chính 3 nhà sáng lập sở hữu và điều hành, còn lại là cửa hàng nhượng quyền. Theo đó, mức giá cho một cửa hàng Rolld nhượng quyền mới hoàn toàn giao động trong khoảng 280.000 USD – 400.000 USD.

Bao Hoang cho biết khi Rolld phát triển, anh hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều các nhà đầu tư, thậm chí hướng tới cổ phần hóa. (Ảnh: Sydney Morning Herald)

Vào thời kì cao điểm, trong vòng 4 tháng, Rolld mở tới 14 cửa hàng. “Chúng tôi bắt đầu chứng kiến những lỗ hổng về kinh nghiệm quản lý vận hành đến mức có lúc tưởng chừng như phải đầu hàng. Đó là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn. Thật may là sau đó mọi thứ đều ổn và chúng tôi lại tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới”, Bao Hoang chia sẻ.

Về dự định trong tương lai, Bao Hoang cho biết khi Rolld phát triển, anh hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều các nhà đầu tư, thậm chí hướng tới cổ phần hóa. Bên cạnh đó, Rolld sẽ tiến tới mục tiêu có 100 cửa hàng tính đến cuối năm 2018.

Mỗi năm, Rolld bán được 5 – 6 triệu chiếc nem cuốn, chiếm 50% doanh thu toàn công ty. Ngoài nem cuốn, Rolld phục vụ các món khác như bún, phở, bánh mì,…

Mặc dù vậy, Bao Hoang vẫn chưa hài lòng khi so sánh con số này với thành công của những chuỗi đồ ăn khác như Schnitz (đơn vị được vinh danh trong top BRV Fast 100 2015 với mức độ tăng trưởng 164% và doanh thu đạt hơn 72 triệu AUD.

Mỗi năm, Rolld bán được 5 – 6 triệu chiếc nem cuốn, chiếm 50% doanh thu toàn công ty. (Ảnh:mustardmyketchup.wordpress.com)

Bao Hoang chia sẻ rằng để xây dựng một chuỗi đồ ăn nhanh hoặc doanh nghiệp hoạt động dịch vụ thành công ở Australia không hề dễ dàng: “Cần phải có niềm đam mê và động lực thật sự. Rất nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh xuất hiện rồi biến mất nhanh chóng”.

Anh cũng cho rằng rất khó để quản lý một doanh nghiệp khởi nghiệp với một số vốn ít ỏi. Bởi vậy, cần phát triển một thương hiệu đủ mạnh, vì giảm 10% doanh số bán hàng đồng nghĩa với việc chúng ta đang gặp rắc rối lớn.

3, Công thức tạo nên thành công

Nếu như giai đoạn 2012 – 2013 Rolld có 45 nhân viên, thì hiện tại con số này đã lên tới 700. Bao Hoang chia sẻ rằng thử thách lớn nhất của Rolld là tốc độ mở rộng nhanh chóng. Anh cho biết, cho tới bây giờ mới cảm nhận thấy trình độ của đội ngũ trọng công ty bắt kịp với tốc độ phát triển. Công thức của Rolld là: tập trung phát triển đội ngũ và xây dựng văn hóa công ty. Ngoài ra, Rolld rất giống một doanh nghiệp gia đình.

Nếu như giai đoạn 2012 – 2013 Rolld có 45 nhân viên, thì hiện tại con số này đã lên tới 700. (Ảnh: TripAdvisor)

Trong gia đình anh, bố quản lý việc giao hàng, mẹ và dì là người tạo ra các công thức cho các món ăn, chị gái phụ trách về nhượng quyền và vợ anh làm giám đốc thương hiệu. Tuy đã thương mại hóa doanh nghiệp nhưng Bao Hoang vẫn hy vọng rằng họ sẽ không bao giờ mất đi mối liên hệ giữa gia đình và công ty, bởi anh tin đây chính là một phần tạo nên thành công của Rolld.

Anh cũng cho biết, mặc dù ban đầu không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩmđồ uống nhưng anh và mọi người đã học hỏi rất nhanh trong 2 tháng đầu. Khi nhận thấy cửa hàng đầu tiên kinh doanh tốt, những cửa hàng tiếp theo đã được ra đời để thử nghiệm thị trường tiếp theo một cách nhanh nhất.

“Mọi người hỏi tôi, Bao Hoang, sao anh có thể làm việc chăm chỉ tới vậy? Sao anh không nghỉ ngơi? Đối với tôi mà nói, đây như một bản năng sẵn có vậy. Sau này sẽ còn rất nhiều thời gian để bạn nghỉ ngơi”, anh nói. Được biết, Bao Hoang rất bận rộn và thường xuyên làm việc tới 120 giờ mỗi tuần.

Theo trí thức trẻ