Cây anh túc: “Ơn trời” cho người nông dân Úc trong mùa hạn hán?

0

Vietucnews – Anh túc mới chỉ được trồng trên lục địa Úc trong 3 năm trở lại đây. Thế nhưng, Úc đã sản xuất hơn một nửa nguyên liệu thuốc phiện trên toàn thế giới cho ngành công nghiệp trị giá 40 tỷ đô này.

Anh túc là loài cây chứa thuốc phiện trong các hạt– nguyên liệu sản xuất những loại thuốc giảm đau cực mạnh như morphin hay codein. Những trang trại trồng anh túc bạt ngàn vẫn nằm ẩn khuất đâu đó trên khắp NSW, Victoria và Tasmania. Nhờ khả năng chịu hạn tốt, loại cây trồng này xem ra đang “được lòng” nông dân nơi đây, nhất là trong bối cảnh thiếu hụt nước tưới cho nông nghiệp.

Phóng viên 9News đã có cơ hội tiếp cận một trang trại hoa anh túc được trông coi cẩn trọng tại Riverina, NSW để tận mắt thấy những bông hoa anh túc sắp đến kì thu hoạch.

Hoa anh túc đang vào vụ tại trang trại của anh Richard Sargood (Ảnh: 9News)
Hoa anh túc đang vào vụ tại trang trại của anh Richard Sargood (Ảnh: 9News)

Đó là trang trại của anh Richard Sargood. Gia đình anh nuôi cừu, trồng cải dầu, lúa mì và lúa mạch đã qua 4 thế hệ. Khi tìm kiếm một loài cây mới để luân canh, anh đã chọn anh túc mặc dù loài cây này được kiểm soát chặt chẽ và cũng khó trồng.

Đây là vụ hoa đầu tiên sắp cho thu hoạch ở trang trại của anh.

“Trồng anh túc cũng khá thú vị. Phát triển thêm một vài tuần nữa, những bông hoa sẽ sản sinh ra opioid và cuối mùa chúng ta sẽ có thể thu hái,” anh cho biết.

Cũng giống như nhiều nông dân khác ở NSW và Victoria, anh Sargood quyết định chấp nhận thách thức để đa dạng hóa cây trồng với một loại cây có giá trị cao khi trời hạn hán.

“Hiện tại mới có một ít thôi, nhưng loài cây này có tiềm năng trở thành cây trồng thích hợp cho nhiều nông dân.”

“Nếu cho năng suất tốt thì sẽ sinh ra lợi nhuận tương đối. Vùng này tôi nghĩ là thích hợp để trồng những loại cây chịu hạn như anh túc.”

Chất có khả năng giảm đau nằm trong màng quả (Ảnh: ABC News)
Chất có khả năng giảm đau nằm trong màng quả anh túc. (Ảnh: ABC News)

Tất nhiên vẫn cần tưới nước cho cây nhưng lượng nước ít hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

“Chi phí nước tưới trong nông nghiệp tất nhiên sẽ gia tăng. Năm nay nước khan hiếm nên giá nước tăng cao.”

Công ty dược Palla Pharma, trước đây có tên là Tasmanian Poppy Industries (TPI), đã thúc đẩy các cơ quan quản lý cho phép sản xuất thuốc phiện trên đại lục Úc để phân tán rủi ro và có nguồn cung nguyên liệu đảm bảo hơn.

Những cánh đồng anh túc ở NSW và Victoria là một minh chứng cho chiến lược này.

“Chúng tôi đang làm việc với những nông dân giàu kinh nghiệm. Ở đây có điều kiện khí hậu tuyệt vời phù hợp với cây anh túc. Ba mùa trở lại đây, cây đều phát triển tốt,” ông Michael Long, Giám đốc Nông nghiệp của Palla Pharma trả lời phỏng vấn 9News.

Hoa anh túc nở đánh dấu một mốc quan trọng của mùa vụ, thế nhưng những bông hoa này hầu như không có nhiều giá trị. Trong vòng vài tuần là hoa sẽ tàn và những cây anh túc sẽ được thu hoạch.

Quả anh túc khi già (Ảnh: Gregor Salmon/ABC News)
Quả anh túc khi già (Ảnh: Gregor Salmon/ABC News)

Trong quả anh túc có nhựa trắng sẽ chuyển màu sang đen khi phơi khô và trở thành thuốc phiện. Chất có khả năng giảm đau nằm trong màng quả, phải rạch quả ra mới lấy được.

Tasmania, những người trồng cây thuốc phiện đã được cho là có liên can đến cuộc đấu tranh chống lạm dụng opioid ở Mỹ. Công ty Johnson & Johnson gần đây đã bị chính quyền bang Oklahoma kiện và phải bồi thường 850 triệu đô vì đã làm bùng phát cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng đến nông dân ở NSW hoặc Victoria, nơi những cây anh túc được trồng và kiểm soát bởi công ty Palla Pharma vốn cần nguyên liệu để sản xuất morphin và codein ở châu Âu.

Công ty này vẫn lạc quan về tương lai. Họ tin rằng vẫn còn cơ hội tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực điều chế morphin và codein. Vẫn còn rất nhiều quốc gia thuộc thế giới thứ ba và những nước kém phát triển chưa có nguồn cung thuốc giảm đau dồi dào.

Anh túc được sử dụng để điều chế thuốc giảm đau cực mạnh (Ảnh: AAP Melanie Foster)
Anh túc được sử dụng để điều chế thuốc giảm đau cực mạnh (Ảnh: AAP Melanie Foster)

Việc trồng anh túc có ý nghĩa rất lớn cho những người nông dân NSW nói riêng bởi bang này đang chịu cảnh thiếu nước kéo dài.

Phải chăng vì lẽ đó mà giám đốc khoa học Bộ Công nghiệp Căn bản NSW, Tiến sĩ Phil Wright, cho rằng cây anh túc là một “ơn trời” cho người nông dân trong cơn hạn hán?

Nguồn: 9News 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz