NSW: Đề xuất phương án tiết kiệm hàng tỉ đô cho hệ thống giao thông

0
124

Vietucnews -Tăng giá vé giao thông công cộng, bán hoặc tái phát triển hàng trăm tài sản thuộc sở hữu nhà nước và tổng rà soát thuế đường bộ là một số biện pháp nhằm đảm bảo tiết kiệm 7 tỷ đô la/năm tính đến cuối thập kỷ tới để tránh bùng nổ chi phí giao thông ở NSW.

Một “chương trình cải cách” của Transport for NSW (cơ quan quản lý dịch vụ giao thông vận tải tại NSW) chuẩn bị được đệ trình lên Nội các tiểu bang cho hay cơ quan này đang đề xuất phương án cắt giảm lương nhân viên lên đến 1.9 tỉ đô/năm, theo thông tin tờ Herald có được nhờ đạo luật tự do thông tin.

Những tài liệu “nhạy cảm” này được soạn thảo tháng 3 năm nay đã chỉ rõ những sự thật phũ phàng mà cơ quan giao thông và chính quyền bang phải đối mặt: dịch vụ vận tải đã tiêu tốn nhiều tiền hơn bao giờ hết, nhưng những gì chính phủ thu được từ giá vé và các khoản phí còn thua xa kinh phí đã chi.

Chi phí cho các dịch vụ vận tải công tăng vọt. (Ảnh: Peter Rae)

Theo những tài liệu này, Transport for NSW muốn tiếp tục tăng mức dịch vụ, nhưng cũng chịu áp lực phải tiết kiệm hàng tỉ đô trong dài hạn.

Nếu không có động thái, “trợ cấp” chính phủ hàng năm để trang trải chi phí vận tải sẽ tăng từ 5,8 tỷ đô la năm ngoái lên 9,6 tỷ đô la vào năm 2028.

Đến năm 2028, số tiền mà các cơ quan thu được từ giá vé và các khoản phí khác dự kiến sẽ chỉ bằng 27% chi phí dịch vụ, trong khi tỉ lệ của năm 2018 là 32%. “Do chi phí gia tăng và doanh thu trì trệ, mức trợ cấp Chính phủ buộc phải tăng lên,” các tài liệu chỉ rõ.

Bán hoặc tái phát triển hàng trăm tài sản thuộc sở hữu nhà nước là một trong những biện pháp nhằm đảm bảo tiết kiệm 7 tỷ đô la mỗi năm tính đến cuối thập kỷ tới. (Ảnh: Dominic Lorrimer)

Ông Rodd Staples, Thư ký của Transport for NSW, cho biết cơ quan này đã đàm thoại với chính phủ Berejiklian về áp lực tài chính nhưng ông nhấn mạnh không có quyết định về chính sách nào được đưa ra.

“Chúng tôi chia sẻ những mối lo và cơ hội,” ông nói. “Nếu có bất kì quyết định chính sách lớn nào, chúng tôi sẽ phải căn cứ vào giá trị của nó và tham khảo ý kiến ​​của các bộ trưởng và Thủ tướng.”

Bộ trưởng Bộ Giao thông Andrew Constance từ chối cho biết những đề xuất nào của cơ quan giao thông có thể sẽ được thông qua và áp dụng, nhưng tiết lộ hành khách luôn là ưu tiên số 1 của ông, và ông mong sẽ có những cải tiến cho dịch vụ khách hàng.

Ông Rodd Staples, Thư ký Transport for NSW. (Ảnh: Wetter Peeters)

Những tài liệu này cũng cho thấy các quan chức ngành vận tải ước tính đến năm 2028 có thể tiết kiệm đến 2,1 tỷ đô la hàng năm thông qua “cải cách” thuế đường bộ, thay đổi chế độ phúc lợi và sang nhượng cho giao thông công cộng, và định giá theo cấp bậc để phản ánh “khung người dùng thanh toán công bằng hơn.” Ngân sách giao thông có thể gia tăng 2,3 tỷ đô la trong 10 năm tới thông qua việc bán, tái phân vùng, phát triển hoặc cải thiện khoảng 350 bất động sản “có tiềm năng thương mại mạnh mẽ” và thông qua việc cấp phép sử dụng không gian quảng cáo, sở hữu trí tuệ và dữ liệu.

Có khả năng tiết kiệm 1,9 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2028 bằng việc đổi mới lực lượng lao động 28.000 người: giữ ổn định số lượng nhân viên ở mức năm 2018, nắm bắt kĩ năng mới, công nghệ mới và cải thiện dịch vụ khách hàng và phục hồi chi phí.

Các tài liệu không nêu chi tiết các biện pháp được đề xuất, ví dụ như cải cách thuế đường bộ hoặc thay đổi trong sang nhượng giao thông công cộng, sẽ đòi hỏi những gì.

Ông Staples cho biết Transport for NSW sẽ dẫn đầu Cơ quan Điều tiết và Định giá độc lập (Independent Pricing and Regulatory Tribunal – IPART) trong việc kiểm soát giá vé. Cơ quan này đang xem xét việc tổng rà soát bán thẻ Opal cho phương tiện giao thông công cộng.

“Chúng tôi sẽ kiên nhẫn đến khi nhiệm vụ của Cơ quan Điều tiết và Định giá độc lập hoàn tất,” ông phát biểu.

“Đó là việc đối thoại với chính phủ, nếu đơn vị nào gặp áp lực về tài chính và đang tìm kiếm thêm doanh thu, thì đây là những khả năng có sẵn để xem xét.”

Ông Staples cho biết phần lớn nhân viên tại cơ quan ông sẽ nghỉ hưu hoặc rời đi trong vòng 10 năm tới, nhưng việc giữ ổn định số lượng nhân sự hiện tại cho thấy rằng họ sẽ mở rộng dịch vụ khi quy mô khi mạng lưới giao thông tăng lên. “Mặc dù phải duy trì nhiều hạng mục hơn, nhưng nhân sự của chúng tôi không đổi. Nhờ vậy, chúng tôi tiết kiệm được chi phí,” ông nói.

Nhằm làm nổi bật áp lực tài chính, các tài liệu mô tả các chức năng trọng tâm của Transport for NSW đang ở tình trạng “không hiệu quả và trùng lặp”.

Các văn bản này cũng cảnh báo rằng “sự hài lòng của hành khách với các dịch vụ giao thông đang dậm chân tại chỗ” khi việc tập trung vào một số loại hình giao thông cụ thể, như tàu hỏa hoặc xe buýt, gây hạn chế khả năng “đáp ứng mong đợi của hành khách” của Transport for NSW. Theo dự báo, thách thức cho mạng lưới đường sắt là các chuyến tàu sẽ tăng lên 21% trong vòng 3 năm tới. Transport for NSW đã phải thuê các chuyên gia tư vấn từ tập đoàn tư vấn BCG vài tháng trước để tiến hành đánh giá một mô hình mới cho cơ quan vận tải hàng đầu của tiểu bang này và những đơn vị nó bảo trợ như Sydney Trains và Sở Giao thông Đường bộ và Đường biển trong vòng 4 tuần.

Việc tái tổ chức đã khiến Sở Giao thông Đường bộ và Đường biển không còn là một cơ quan độc lập. Các chức năng và nhân viên của đơn vị này đang được điều chuyển thành một bộ phận mới của Transport for NSW.

Các tài liệu cũng xác định khả năng tiết kiệm 1 tỷ đô la hàng năm vào năm 2028 bằng việc hợp nhất sức mua của Transport for NSW để có được “hàng hóa và dịch vụ tốt hơn với chi phí thấp hơn” và tạo ra một mạng lưới giao thông tích hợp bằng cách tận dụng lợi thế của các loại hình giao thông, hệ thống kỹ thuật số và dữ liệu mới.

Nguồn: smh.com.au