Đổi giờ mùa hè 2019 tại Úc: khi nào phải chỉnh đồng hồ lùi lại?

0

Vietucnews – Quy ước giờ mùa hè hay giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (Daylight Saving Time-DST) sắp được áp dụng. Chúng ta sắp có thêm một giờ ban ngày vào Chủ nhật tới.

Nếu bạn ở NSW, Victoria, Nam Úc, Tasmania hay Lãnh thổ thủ đô Úc (ACT), đừng quên chỉnh đồng hồ lùi lại 1 tiếng vào Chủ nhật này. Có thêm một giờ ban ngày, đồng nghĩa với việc giấc ngủ ban đêm cũng phải bớt đi một tiếng.

Khi nào phải chỉnh đồng hồ?

DST chính thức có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng ngày 6 tháng 10, AEST. Tất cả các thiết bị của bạn sẽ tự động cập nhật, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra lại thì hơn.

DST ban đầu được áp dụng để tiết kiệm chi phí năng lượng thắp sáng (Ảnh: Steven Siewert/The Age)
DST ban đầu được áp dụng để tiết kiệm chi phí năng lượng thắp sáng (Ảnh: Steven Siewert/The Age)

DST ra đời khi nào?

DST lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1908 tại Thunder Bay, Canada. Như tên gọi của mình, DST – Daylight Saving Time – được áp dụng chủ yếu để tiết kiệm chi phí năng lượng thắp sáng. Năm 1916, Đức và Áo cũng áp dụng quy ước nhằm tiết kiện nhiên liệu trong thế chiến thứ nhất. Sau đó, quy ước lan ra toàn cầu.

Úc cũng lần đầu tiên áp dụng DST vào năm 1916 trong thế chiến thứ nhất. Tasmania nhập cuộc năm 1968; NSW, Victoria, Nam Úc và ACT áp dụng năm 1971.

Giờ mùa hè sẽ được áp dụng vào Chủ nhật tới (Ảnh: Robert Pearce/SMH)
Giờ mùa hè sẽ được áp dụng vào Chủ nhật tới (Ảnh: Robert Pearce/SMH)

Hiện tại chỉ có Queensland, Tây Úc và Lãnh thổ Bắc Úc nằm ngoài quy ước này.

DST hiện được sử dụng ở hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới và ảnh hưởng đến hơn một tỷ người mỗi năm. Ở Úc, DST theo truyền thống sẽ bắt đầu từ Chủ nhật đầu tiên của tháng 10 và kết thúc vào Chủ nhật ngày 7 tháng 4 năm 2020.

Nguồn: 9News 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz