Nguyên trợ lý giám đốc ngân hàng NAB bị bắt vì tội tham nhũng

0
396

Bà Rosemary Rogers bị bắt vì tham nhũng món tiền lên tới con số 40 triệu đô.

Trợ lý cũ của nguyên giám đốc ngân hàng NAB Andrew Thorburn đã bị bắt ngày thứ Ba vừa rồi tại đồn cảnh sát Sydney tại Surry Hills.

“Bà ấy, người từng đảm nhiệm vị trí chánh văn phòng tại ngân hàng này, sẽ phải chịu sự buộc tội trong ngày hôm nay.” – trích lời đơn vị cảnh sát NSW trong thông báo mới nhất.

Tin tức này rộ lên ngay sau khi giám đốc Human Group, Helen Rosamond, 43 tuổi, bị buộc tội với hành vi hối lộ, cụ thể lên đến 56 lần.

Rosamond được cho là đã chi hơn 6.6 triệu  vào việc hối lộ để duy trì mối quan hệ làm ăn giữa công ty Human Group và ngân hàng NAB.

Cảnh sát trưởng Stuart Smith phát ngôn vào ngày thứ Sáu vừa rồi rằng vụ tham nhũng này có dính líu đến ban giám đốc kì cựu của ngân hàng.

Số tiền trong vụ tham nhũng này được ước tính lên tới 40 triệu đô. Và hành vi phạm pháp của bà Rogers thì kéo dài từ năm 2013 đến năm 2017, theo như lời ông Smith.

Mối quan hệ làm ăn giữa công ty Human Group và NAB đã bắt đầu từ 12 năm trước với bản hợp đồng đáng giá 118 triệu đô.

Một phát ngôn viên của ngân hàng NAB cũng vào ngày thứ Sáu vừa qua nói rằng vụ tham nhũng này được báo cáo đầu tiên bởi một người tố giác nội bộ.

“Ngân hàng chúng tôi đã trả lời ngày lập tức, tiến hành điều tra và báo cáo với đơn vị cảnh sát” – trích trong lời thông báo của NAB.

“Nếu như vụ việc này được chứng minh là có thật, điều đó cũng phá vỡ niềm tin của chúng tôi với một thành viên ban giám đốc kỳ cựu.”

NAB còn tiếp tục nhấn mạnh rằng “Ngân hàng chúng tôi là người chịu thiệt hại trong vụ việc này.”

“Cảnh sát đã xác nhận rằng không có nhân viên nào hiện đang làm việc tại NAB sẽ bị điều tra, bao gồm cả cựu CEO Andrew Thorburn, và không có bằng chứng nào cho thấy vụ việc lần này có dính dáng với các cá nhân đương sự tại NAB.”

Summary