NSW: Bụi mịn “hoành hành” ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn ra sao?

0

Vietucnews – Một làn khói mù dày đặc đã bao trùm và bóp nghẹt bầu không khí của nhiều khu vực ở bang NSW trong bối cảnh cháy rừng leo thang và các đám cháy tiếp tục hoành hành.

Các nhà chức trách lo ngại thời tiết nắng nóng khắc nghiệt sẽ khiến tình trạng cháy rừng nguy hiểm ngày càng nghiêm trọng và làn khói mù độc hại bốc ra từ các đám cháy sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho người dân.

Làn khói mù độc hại bốc ra từ các đám cháy sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho người dân.

Chỉ số chất lượng không khí trên 200 do các hạt bụi mịn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như gây ngứa hoặc nóng rát mắt, rát họng, và chảy nước mũi; và khiến bệnh phổi càng thêm trầm trọng, chẳng hạn như viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng, và hen suyễn.

Tiến sĩ Darren Saunders từ UNSW cho biết: “Chúng tôi thực sự lo lắng tình trạng ô nhiễm do các hạt bụi mịn. Bụi mịn có kích thước khoảng 1/20 sợi tóc, do đó dễ dàng chui sâu vào phổi của chúng ta, gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trước đó, số ca đau tim gia tăng ở một số thành phố do các vụ cháy rừng.

Chỉ số chất lượng không khí trên 200 do các hạt bụi mịn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Triệu chứng khi hít phải bụi mịn là gì?

Các triệu chứng có thể xảy ra trong vài ngày sau khi hít phải khói mù, vì vậy người dân cần hết sức cảnh giác.

Tiến sĩ Saunders chia sẻ: “Bạn sẽ bị một số triệu chứng điển hình như viêm phế quản, ngứa mắt, và đau họng. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng lên nếu bạn tiếp xúc lâu ngày với bụi mịn. Vì vậy, ở các thành phố có mức độ ô nhiễm cao, nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim có thể gia tăng đáng kể.

Bạn sẽ bị một số triệu chứng điển hình như viêm phế quản, ngứa mắt, và đau họng khi hít phải bụi mịn.

Làm thế nào để giữ an toàn?

Tùy thuộc vào từng khu vực, điều kiện thời tiết địa phương và quy mô của đám cháy, chất lượng không khí có thể bình thường trở lại trong vài ngày. Tuy nhiên, trong những tình huống khắc nghiệt, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để không khí trở lại bình thường.

Darren Saunders khuyên: “Chúng ta nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa đơn giản như ở trong nhà, sử dụng điều hòa không khí tái chế, tránh tập thể dục quá sức, và hãy chuẩn bị thuốc trong nhà nếu bạn có tiền sử mắc bệnh tim và phổi.”

Mặt nạ cũng có thể là công cụ hữu ích của những người dễ bị dị ứng với hạt bụi mịn, nhưng hãy chắc chắn sử dụng đúng loại. Hãy sử dụng mặt nạ P1 hoặc P2 được bán trong các cửa hàng địa phương.

Nguồn: 7News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz