Chính sách hạn chế nước cấp 2 ở NSW có hiệu lực hôm nay!

0
Theo bà, Melinda Pavey, chỉ cần tắm nhanh hơn vài phút là đã có thể giúp tiết kiệm 18 lít nước. (Ảnh: Getty Images)

Vietucnews – Chính sách hạn chế nước cấp 2 chính thức có hiệu lực ngày hôm nay tại NSW. Các quy định về sử dụng nước sẽ bị thắt chặt đồng nghĩa với việc người vi phạm quy định sẽ phải chịu hình phạt mạnh tay hơn.

Đây là một nỗ lực của các cơ quan chức năng khi mực nước trong các đập chỉ còn ở mức 45%. Chính sách hạn chế nước sẽ được áp dụng tại các khu vực Greater Sydney, Blue Mountains và Illawarra. Đây là mức hạn chế cao nhất ở những khu vực này trong vòng một thập kỉ vừa qua.

“Do mực nước trong các đập đang giảm nhanh chóng, chúng tôi đã quyết định nâng mức hạn chế lên sớm hơn so với kế hoạch,” thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian phát biểu.

“Chúng ta đang trải qua một trong những đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong lịch sử, và chúng tôi hy vọng đưa ra hạn chế cấp 2 để tiết kiệm 78.5GL nước mỗi năm.”

Bất kì ai vi phạm quy định khắt khe mới sẽ bị các hội đồng địa phương xử phạt không khoan nhượng.

1. Hạn chế nước cấp 2 có nghĩa là gì?

Theo mức hạn chế mới, mọi người không được phép dùng vòi nước tưới vườn, thay vào đó phải sử dụng xô hoặc bình tưới. Việc tưới vườn phải được thực hiện trước 10 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều.

Bộ trưởng Nước, Tài sản và Nhà ở Melinda Pavey khuyến nghị mọi người nên cân nhắc thời gian tắm dùng vòi sen vì chỉ cần mỗi người tắm nhanh hơn vài phút là đã có thể giúp tiết kiệm 18 lít nước.

Việc tưới vườn phải được thực hiện trước 10 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều. (Ảnh: Unsplash)
Việc tưới vườn phải được thực hiện trước 10 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều. (Ảnh: Unsplash)

“Có lẽ chúng ta cũng cần để tâm hơn đến việc giặt giũ nữa. Bạn có thực sự cần phải giặt đồ tới 6 lần 1 tuần không?” bà cho biết.

Mọi người sẽ không được phép sử dụng vòi để rửa các bề mặt cứng, trừ trường hợp khẩn cấp, và phải rửa ô tô bằng xô hoặc đưa xe đến tiệm rửa xe.

Nếu muốn bơm nước đầy một hồ bơi có kích thước bất kỳ, bạn cần phải có giấy phép.

2. Hình phạt nào cho người vi phạm?

Bất cứ ai vi phạm chính sách hạn chế nước sẽ bị chịu mức phạt 220 AUD đối với cá nhân và 550 AUD đối với doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp sử dụng nước ngoài trời, chẳng hạn như rửa xe và làm vườn công cộng sẽ phải xin miễn trừ. Ngay cả các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép từ các đợt hạn chế nước trước đó cũng nên liên hệ với Cục quản lý nước Sydney (Sydney Water) để xem giấy phép có còn hiệu lực theo chính sách hạn chế nước mới không.

Theo Bộ trưởng Nước, Tài sản và Nhà ở Melinda Pavey, trong bối cảnh các vụ cháy rừng và hạn hán diễn ra như hiện nay thì Sydney có khả năng sẽ phải đẩy mức hạn chế nước lên cấp 3 ngay đầu năm sau.

Theo bà, Melinda Pavey, chỉ cần tắm nhanh hơn vài phút là đã có thể giúp tiết kiệm 18 lít nước. (Ảnh: Getty Images)
Theo bà Melinda Pavey, chỉ cần tắm nhanh hơn vài phút là đã có thể giúp tiết kiệm 18 lít nước. (Ảnh: Getty Images)

Trên thực tế, mức hạn chế nước cấp 3 đã được áp dụng tại các khu vực chịu ảnh hưởng của hạn hán và hỏa hoạn ở khu vực Port Macquarie, còn Dubbo thì đã nâng mức hạn chế lên cấp 4. Orange đã ở cấp 5 từ hồi tháng 10 – khắt khe đến mức có quy định cụ thể thời gian và số nhà nào được dùng nước trong thời gian hạn chế.

3. Vì sao lại tăng mức hạn chế nước?

Nguyên nhân của việc nâng mức hạn chế nước ở NSW là do mức nước trong các đập đang hạ xuống thấp.

Thông thường các mức hạn chế nước cấp 2 sẽ được áp dụng khi mực nước xuống 40%, nhưng hiện tại do mực nước giảm nhanh ở đa số các đập nước khiến chính quyền bang New South Wales buộc phải ban hành hạn chế sớm, khi mức nước hiện đang ở mức 45%.

Hạn hán ở NSW đã diễn ra suốt từ năm 2017 tới nay, với mức hạn hán hiện tại ở khoảng 98%. Điều đó dẫn đến thiếu hụt nước trên toàn bang, cộng thêm với những trận cháy rừng gần đây dẫn đến việc tiết kiệm nước cần phải được thực hiện chặt chẽ hơn nữa. Theo dự báo, NSW sẽ phải trải qua một trong những mùa hè nóng và khô nhất chưa từng thấy.

Theo quy định mới, mọi người phải dùng xô đựng nước rửa xe (Ảnh: Pexels)

4. Làm thế nào để tiết kiệm nước?

  • Tuân thủ các quy tắc tưới vườn trước 10h sáng và sau 4h chiều.
  • Khắc phục các lỗi rò rỉ vòi nước.
  • Giảm số lần giặt quần áo trong tuần, chỉ cần bớt 1 lần giặt bạn có thể tiết kiệm 70l nước. Máy giặt cửa trước giúp tiết kiệm nước hơn máy giặt cửa trên.
  • Giảm thời gian tắm vòi hoa sen xuống vài phút.
  • Trước khi cho bát đĩa vào máy rửa chén, đừng xối nước vào bát đĩa để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn mà hãy cạo bỏ bằng tay. Chỉ sử dụng máy rửa chén khi máy đầy chén đĩa.
  • Cho nước vào tô để rửa trái cây thay vì rửa dưới vòi nước chảy. Nước rửa trái cây có thể tận dụng để tưới vườn.
  • Cân nhắc việc dùng nhà vệ sinh xả nước kép, đầu vòi sen và vòi nước tiết kiệm nước. Theo Sydney Water, nên giặt quần jeans sau 5 lần mặc. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng mẹo để để đồ jeans trong ngăn đá tủ lạnh qua đêm bởi điều này có tác dụng làm sạch trang phục denim mà không cần phải giặt giũ.

Nguồn: 9News 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz