Úc: Dự luật tước quốc tịch của nghi phạm khủng bố gây tranh cãi

0
Chính phủ đã đề xuất dự luật để thuận lợi tước quốc tịch của đối tượng mang quốc tịch kép bị nghi ngờ liên quan đến khủng bố.

Vietucnews – Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton đã đề xuất một số thay đổi cho phép Chính phủ dễ dàng tước quốc tịch của đối tượng mang quốc tịch kép bị nghi ngờ liên quan đến khủng bố.

Phát biểu trước Hạ viện hôm thứ Năm, ông khẳng định: “Dự luật này ra đời nhằm bảo vệ sự toàn vẹn của quốc tịch Úc, đảm bảo chúng tôi có đủ quyền hạn và năng lực để đảm bảo an toàn cho người dân cả nước.”

Theo đó, Bộ trưởng sẽ được toàn quyền tước bỏ quốc tịch của công dân có một trong hai quốc tịch là Úc, nếu họ phản bội lời thề trung thành với đất nước. Điều đó cũng có nghĩa là những đối tượng trên có tham gia vào hoạt động khủng bố, là thành viên của băng nhóm khủng bố ở nước ngoài hoặc bị kết án ít nhất 3 năm tù vì tội khủng bố.

Tuy nhiên, trong khi Chính phủ cố gắng siết chặt điều khoản trong luật tước quốc tịch, các luồng ý kiến trái chiều lại nhận định đề xuất này đã tạo nên điểm bất hợp lý trong hệ thống pháp luật.

Ông Peter Dutton là người đề xuất dự luật này.

Tiến sĩ James Renwick đã chỉ ra những góc khuất kém minh bạch của dự luật trên. Ông cho biết quyết định tước quốc tịch với những đối tượng vướng tội khủng bố nghiêm trọng là điều hiển nhiên. Vấn đề nằm ở chỗ dự luật này cho phép cơ quan chức năng tước quốc tịch của công dân từ 14 tuổi trở lên có hành vi khủng bố mà không cần đợi phán quyết của tòa án. Đây là điều khoản rất nhạy cảm, có khả năng xâm phạm nhân quyền và vi phạm luật pháp quốc tế.

“Tôi nhận thấy đề xuất này có mâu thuẫn với hệ thống pháp luật hiện hành. Do đó, trong một số trường hợp đặc thù, chúng ta sẽ phải bãi bỏ hình phạt có hiệu lực trở về trước,” ông nói.

Bộ trưởng Tư pháp phe đối lập Mark Dreyfus nhận định đây là một quyết định thiếu sáng suốt của Bộ trưởng Nội vụ: “Đó là lý do vì sao chúng ta không nên giao nhiệm vụ soạn thảo luật an ninh quốc gia cho ông Dutton, đồng thời cũng phải dành thời gian xem xét kỹ những đề xuất quan trọng.”

Khủng bố là mối nguy mà Chính phủ Úc luôn muốn loại trừ.

Luật pháp hiện hành cho phép chính phủ tước quốc tịch của những đối tượng khủng bố bị kết án tối thiểu 6 năm tù tính từ năm 2015, hoặc ít nhất 10 năm tù giam từ sau năm 2005. Nếu dự luật mới được thông qua, bất cứ ai mang quốc tịch kép bị kết án 3 năm tù trở lên vì tội khủng bố từ năm 2003 đến nay đều có khả năng mất đi tư cách công dân Úc.

Thậm chí, Bộ trưởng có quyền không thông báo cho đối tượng bị tước quốc tịch về quyết định của mình nếu cho rằng điều đó có nguy cơ mang đến rủi ro cho an ninh quốc gia. Nếu vậy, trong vòng 5 năm, cứ mỗi 90 ngày thì ông sẽ phải xem xét lại quyết định tước quốc tịch. Các đối tượng bị ảnh hưởng bởi quyết định trên có thể nộp đơn kháng cáo để lấy lại tư cách công dân.

Kristina Keneally, phát ngôn viên của phe đối lập, cho biết Đảng Lao động sẽ cân nhắc tính khả thi của đề xuất này. “Khi bàn đến việc bảo vệ nước Úc khỏi sự tàn phá của chủ nghĩa cực đoan và hành vi khủng bố, chúng tôi mong đợi Bộ trưởng Nội vụ và chính phủ lâm thời lắng nghe ý kiến của cơ quan an ninh quốc gia,” bà nói.

Nguồn: 7News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz