Xe lửa NGR Queensland: Chưa đi vào hoạt động đã tốn hơn $300 triệu để sửa chữa

0

Vietucnews – Mặc dù chưa đi vào sử dụng, NGR – dự án xe lửa tại Queensland đã tiêu tốn hơn $300 triệu tiền thuế để sửa chữa. Các sai sót này đang bị đổ lỗi qua lại giữa hai đảng Lao động và Liên đảng.

Mặc dù trước đó đã có rất nhiều vấn đề về kỹ thuật nhưng năm 2013, chính phủ Liên Đảng tại tiểu bang Queensland đã ký một hợp đồng trị giá $4.4 tỷ để xây dựng dự án xe lửa NGR, điều này đã được Ủy ban Điều tra đã phát hiện. Tuy nhiên, chính phủ ký hợp đồng vào thời điểm đó cho biết họ không hề được thông báo về những vấn đề này.

Các bộ phận khác của xe lửa gặp phải vấn đề là máy điều hòa và phần thắng xe. (Ảnh: Department of Transport and Main Roads)

Những vấn đề gồm:

  • Các xe lửa không tuân thủ các yêu cầu dành cho người khuyết tật.
  • Những lối đi quá hẹp không thể vừa cho xe lăn.
  • Không có toilet dành cho người khuyết tật ở một số toa xe.

Các bộ phận khác gặp phải vấn đề là máy điều hòa và phần thắng xe. Vì những lỗi kỹ thuật này, xe lửa đã được chuyên gia tuyên bố là không phù hợp về mặt luật pháp để phục vụ công cộng.

Đảng Lao động và Liên đảng thì cho rằng các giai đoạn hoàn thành dự án và nghiệm thu kéo dài suốt 3 kỳ chính phủ khác nhau và cả hai đảng đều mắc sai phạm.

$335.7 triệu sẽ là chi phí để sửa chữa xe lửa (gấp đôi dự tính ban đầu). Việc sửa chữa gồm xây thêm toilet phụ trên tất cả xe lửa NGR và nới rộng kích cỡ toilet. (Ảnh: Reddit)

Theo đó, quy trình nghiệm thu bắt đầu từ thời của chính phủ Lao động của bà Anna Bligh, còn hợp đồng được ký bởi chính phủ Tự do Quốc gia của Campbell Newman.

“Có những người ở cấp độ quản lý trung bình và thấp đã không đưa vấn đề này lên và có lẽ họ sợ phải nói ra những tin tức xấu. Đây là thái độ làm việc theo kiểu ‘nếu có gì xảy ra thì sửa sau’, họ không xem đây là một phần quan trọng của quy trình dự án”, Ủy ban điều tra cho biết. Theo đó, nhân viên thuộc Queensland Rail và Bộ Giao thông đã biết những sai phạm trước khi hợp đồng được ký (năm 2013), tuy nhiên không ai báo cáo vấn đề này lên cơ quan có thẩm quyền.

Một trong những vấn đề kỹ thuật là xe lửa không tuân thủ các yêu cầu dành cho người khuyết tật. (Ảnh: Good Design Australia)

Bên cạnh đó, Ủy ban điều tra còn phát hiện những quy định bắt buộc của một xe lửa dành cho người khuyết tật không được tham vấn đúng đắn.

$335.7 triệu sẽ là chi phí để sửa chữa xe lửa (gấp đôi dự tính ban đầu). Việc sửa chữa gồm xây thêm toilet phụ trên tất cả xe lửa NGR và nới rộng kích cỡ toilet.

Theo dự kiến, công việc sẽ do công ty Downer của địa phương thực hiện và hoàn thành ở Maryborough, đông nam Queensland. Downer đã được cấp 10 triệu để xây dựng cơ sở chuyên biệt cho việc sửa chữa (số tiền này không nằm trong $335.7 triệu)

Năm sau, việc sửa chữa sẽ được bắt đầu và dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2024.

Theo SBS Vietnamese