Xứ sở chuột túi: những kì tích khiến cả thế giới ngưỡng mộ

0

Vietucnews – Tăng lương cho người dân, suốt 27 năm không suy thoái, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 4 lần Mỹ, nợ công thấp, an sinh xã hội tốt – đó là những điều mà Australia đã làm được.

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang không ngừng đi lên nhưng những người dân thuộc các quốc gia phát triển lại không mấy lạc quan khi mức tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người gần như không tăng trong nhiều thập niên. Bên cạnh đó, nợ công của nhiều quốc gia đang có xu hướng tăng do các gói kích thích kinh tế cùng với tình trạng hệ thống an sinh xã hội, y tế đang bị đè nặng.

Trong khi các nước phương Tây chưa thực sự tìm ra hướng giải quyết cho những thách thức đó thì Úc đã khẳng định được vị thế của mình bằng những thành tựu nhất định.

Contents

1, Những kì thích đáng ngưỡng mộ

Úc là quốc gia có số dân khá ít so với các nước khác (trên 20 triệu dân sống trong 7,7 triệu km2). Do cách xa những khu vực khác nên ít thu hút sự chú ý.

Úc là quốc gia có số diện tích lớn nhưng dân số lại ít.

Nền kinh tế Úc tăng trưởng 27 năm liên tiếp

Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế đều đánh giá cao thành công của Australia trên trường quốc tế. Nền kinh tế Úc tăng trưởng 27 năm liên tiếp và chưa trải qua cuộc suy thoái nào trong suốt thời gian đó, đây là một kỷ lục trong số những nước phát triển hiện nay. Bên cạnh đó, tăng trưởng lũy kế của Úc ở giai đoạn này cao gấp 3 lần so với Đức.

Tránh được sự suy thoái

Lần cuối Úc bị suy thoái cũng là khi Liên Xô mới sụp đổ, khi đó Internet chưa phổ biến. Trong khi nhiều nước lao đao với cuộc khủng hoảng 1997, 2008 thì nền kinh tế Úc đều tránh được suy thoái. Mặc dù Australia xuất khẩu nhiều tài nguyên khoáng sản nhưng quốc gia này vẫn tránh được cuộc khủng hoảng nguyên liệu xuất phát từ Trung Quốc.

Người dân Úc vui vẻ với mức lương được hưởng

Điều đáng nói là người dân Úc vui vẻ với mức lương của mình trong khi nhiều quốc gia đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề mức lương lao động tăng chậm.

Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người của Úc tăng trưởng nhanh hơn 4 lần so với Mỹ, nợ công chỉ bằng 50% so với Anh.

2, Lí do nào khiến Úc có được những kì tích đáng ngưỡng mộ ?

Thu được nguồn ngoại tệ lớn

Việc xuất khẩu khoáng sản sang thị trường Trung Quốc giúp Úc thu được nguồn ngoại tệ lớn. Nhiều chuyên gia cho rằng, do công cuộc cải cách y tế và xã hội tốt đã giúp quốc gia này không phải chi quá nhiều ngân sách cho vấn đề bảo hiểm và lương hưu.

Sớm cải cách hệ thống y tế và anh sinh xã hội

Sau cuộc khủng hoảng năm 1991, Úc đã cải cách hệ thống y tế và anh sinh xã hội. Nội dung chính của công cuộc cải cách này là yêu cầu tầng lớp trung lưu tự chi thêm tiền trong trường hợp họ muốn khám sức khỏe theo ý muốn. Chính phủ sẽ xây dựng một gói khám sức khỏe miễn phí cho người dân, nếu bất cứ ai muốn nhiều hơn sẽ tự bỏ tiền ra để chi trả.

Hệ thống y tế và an sinh xã hội được Úc cải cách tốt.

Công cuộc cải cách này đã giúp Australia chỉ phải chi bình quân một nửa so với mức chi an sinh xã hội của OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế). Với tốc độ già hóa dân số của nhiều nước phát triển, các chuyên gia nhận định khoảng cách này sẽ còn xa hơn trong những năm tới.

Nền kinh tế Úc dễ hòa nhập

Một thống kê cho thấy, khoảng gần 30% công dân Úc được sinh ra tại các quốc gia khác. Khoảng một nửa người dân Úc hiện nay là người nhập cư hoặc con của họ. Đặc biệt, nguồn nhập cư chủ yếu của Australia đến từ châu Á, tạo nên sự thay đổi lớn trong cơ cấu xã hội của nước này.

Nền kinh tế Úc dễ hòa nhập.

Trong khi nhiều nước phương Tây và một số nước lớn tại châu Á có sự kì thị đối với người nhập cư thì ở Úc gần như không có sự phân hóa mạnh. Lí do bởi phần lớn công dân Úc không phải người chính gốc bản địa. Do đó, các xung đột ít khi xảy ra và nền kinh tế Úc trở nên dễ hòa nhập.

Bình quân mỗi năm Australia nhận khoảng 190.000 người nhập cư (cao gấp 3 lần so với Mỹ).

3, Những khó khăn

Tuy đạt được những thành tựu đáng nể nhưng Úc phải đối mặt với nhiều khó khăn – thách thức.

Khó khăn do điều kiện thời tiết

Mặc dù có diện tích đất rộng nhưng phần lớn đất bị hoang hóa khó trồng trọt do điều kiện thời tiết. Điều đáng nói hơn là môi trường thay đổi khiến hạn hán xảy ra ngày một nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng nhiều khu vực bị sa mạc hóa.

Một khảo sát cho thấy, sự thay đổi môi trường tại Úc trong hai năm trở lại đây đã khiến 1/3 lượng san hô thuộc dải Great Barrier bị chết.

Sự bất bình trong người dân ngày một tăng

Tuy ít xảy ra xung đột sắc tộc giữa những người nhập cư và bản địa nhưng công dân nước này cho rằng nền kinh tế cần thắt chặt hơn trong việc kiểm soát dòng người nhập cư.

Sự phụ thuộc vào Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu tài nguyên và tiêu thụ rượu vang của Úc, đồng thời là nước có lượng du khách và du học sinh lớn nhất tại quốc gia này. Nhiều chuyên gia nhận định, sự tăng trưởng của Úc đang phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và khả năng cao sẽ bị giảm tốc theo nước này. Sự phụ thuộc đó có thể khiến chính quyền Trung Quốc dùng để tạo sức ép đối với Úc trong các vấn đề liên quan đến chính trị.

Trung Quốc là nước có lượng du khách và du học sinh lớn nhất tại Úc.

Chính trị Úc đã được cho là khá ổn định khi thay 3 đời thủ tướng trong thời gian 1983 – 2007. Thế nhưng kể từ năm 2007 đến nay, quốc gia này đã thay tới 6 đời thủ tướng, điều này cho thấy Úc đã phải đối mặt với khá nhiều thách thức.

Nguồn: Tổng hợp