MỚI: Người Úc mắc chứng rối loạn ăn uống sẽ được Medicare tài trợ

0
117

Vietucnews – “Những gì chúng tôi hy vọng hiện nay là mọi người không chỉ có các dịch vụ, mà còn có nơi để tìm được sự hỗ trợ…” – Tổng trưởng Y tế, ông Greg Hunt cho biết. Sắp tới, người Úc mắc chứng rối loạn ăn uống trầm trọng sẽ được tham dự kế hoạch chữa trị toàn diện lần đầu tiên do Medicare tài trợ.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 11 năm tới, bệnh nhân sẽ được gặp gỡ các chuyên gia tâm lý 40 lần và 20 dịch vụ ăn kiêng mỗi năm trong kế hoạch của Medicare.

Khoảng một triệu người Úc mắc chứng rối loạn trong vấn đề ăn uống. Theo Chính phủ thì chứng biếng ăn là tình trạng sức khỏe tâm thần gây tử vong cao nhất ở Úc.

“Họ sẽ biết được rằng, nước Úc tin tưởng và chúng tôi phải nói rất tiếc khi mọi người phải chịu đựng đau khổ trong yên lặng qua thời gian quá lâu, thế nhưng nay chúng tôi đề ra các hỗ trợ, theo một mức độ chưa từng có trước đây”, ông Greg Hunt – Tổng trưởng Y tế cho biết. Cũng theo ông, một ngân khoản 111 triệu đô la đã cho thấy một sự chuyển đổi quan trọng trong việc chăm sóc cho những người mắc chứng rối loạn về ăn uống.

Ông Greg Hunt – Tổng trưởng Y tế cho biết, một ngân khoản 111 triệu đô la đã cho thấy sự chuyển đổi quan trọng trong việc chăm sóc cho những người mắc chứng rối loạn về ăn uống. (Ảnh: indaily.com.au)

Đầu năm 2018, nghiên cứu của hiệp hội Butterfly (đại diện cho những người mắc chứng rối loạn ăn uống) đã cho thấy: một trong ba người lâm vào cảnh mắc nợ, trong khi cứ 4 người thì có một người trì hoãn, hay đình chỉ việc chữa trị do chi phí quá cao.

Trước đây, bệnh nhân mắc chứng rối loạn ăn uống sẽ được chuyên viên tâm lý giúp đỡ qua kế hoạch tâm thần của Medicare. Tuy nhiên, không có kế hoạch chữa trị đặc biệt nào cho các bệnh nhân này.

Những mặc cảm của một số gia đình có nghĩa rằng nhiều người xem thường chứng bệnh của mình hoặc hoãn việc chữa trị. (Ảnh: AboutIslam.net)

“Chúng ta sẽ không còn nghe các câu chuyện thương tâm, về việc những người dân Úc đã ngưng việc chữa trị sau 10 lần gặp gỡ.

Bệnh nhân đó nay có thể có các bằng chứng dựa trên liều lượng của họ, đó là 40 lần chữa trị bằng phương pháp tâm lý, 20 lần về vấn đề kiêng ăn và luôn có một bác sĩ gia đình hay chuyên viên dinh dưỡng theo dõi suốt thời gian chữa trị của họ”, bà Christine Morgan – Chủ tịch hiệp hội Butterfly nói.

Với nhiều bậc cha mẹ, gánh nặng của họ sẽ rất lớn khi có con bị chứng rối loạn ăn uống.

“Tôi không biết các thay đổi được loan báo hôm nay có thể cứu mạng được cho Tess hay không, thế nhưng tôi tin chắc rằng có được sự trợ giúp từ Medicare, có nghĩa là hơn cả việc trợ giúp về tài chính. Nó cho thấy, chúng ta không chiến đấu đơn độc”, chia sẻ của bà Fiona Ryan – người có con gái là Tess 17 tuổi, đã mất mạng do tự tử.

Nghiên cứu cho thấy, nếu được chữa trị sớm với nhiều người thành công, các kết quả tốt đẹp sẽ đến với các bệnh nhân.

Nghiên cứu cho thấy, nếu được chữa trị sớm với nhiều người thành công, các kết quả tốt đẹp sẽ đến với các bệnh nhân. (Ảnh: American Nurse Today)

Những mặc cảm của một số gia đình có nghĩa rằng nhiều người xem thường chứng bệnh của mình hoặc hoãn việc chữa trị. Có thể tốn phí đến 90 ngàn đô la mỗi năm để chữa trị chứng bệnh này.

“Tôi rất phấn khởi khi chuyện nầy sẽ tạo ra sự khác biệt cho rất nhiều người, do đã có một khoảng thời gian gặp nhiều khó khăn trong việc chữa trị, khi tôi bắt đầu bị bệnh và tiếp tục phấn đấu, để thanh toán các chi phí chữa trị trong nhiều năm qua. Nó sẽ là một sự nhẹ nhõm, đối với rất nhiều người”, chia sẻ của bà Fiona Wright – người đã chiến đấu chống lại chứng rối loạn ăn uống trong suốt 10 năm qua.

Trường hợp cần sự trợ giúp với chứng rối loạn về ăn uống, bạn có thể liên lạc với đường dây Trợ giúp Toàn quốc của Butterfly tại số 1800 ED HOPE.

Theo SBS Vietnamese