Hàng chục nghìn người Úc đề nghị hủy bỏ màn bắn pháo hoa New Year’s Eve

0

Vietucnews – Bắn pháo hoa vốn là hoạt động đặc trưng trong lễ mừng năm mới New Year’s Eve ở Úc. Tuy nhiên, năm nay, hàng chục nghìn người dân xứ chuột túi đã nhất trí đề nghị hủy bỏ sự kiện hoành tráng này.

Tính đến tối ngày 16/11, hơn 22,000 người đã ký vào bản kiến ​​nghị trên change.org nhằm hủy bỏ hoạt động bắn pháo hoa ở Sydney Harbour năm nay. Thay vào đó, ngân sách dự kiến chi cho sự kiện này sẽ được bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền để giúp đỡ người nông dân và các nạn nhân của trận hạn hán, cháy rừng khủng khiếp suốt thời gian qua.

“Hết hạn hán đến cháy rừng, người dân Úc đã phải gánh chịu biết bao thảm kịch tàn phá đất nước. Trong bối cảnh đó, ý tưởng chi hàng triệu đô để bắn pháo hoa mừng năm mới thay vì dang tay giúp đỡ nạn nhân thật sự khiến người ta uất nghẹn,” đơn kiến nghị viết. “Đây là lúc chúng ta đoàn kết đón mừng năm mới theo cách của người Úc: hãy chung tay dìu đỡ đồng bào của ta qua cơn khốn khó này.”

Hoạt động bắn pháo hoa mừng năm 2020 sẽ bị loại bỏ?

Năm 2019, chính phủ đã chi 5.8 triệu đô Úc cho màn trình diễn mãn nhãn tại Sydney Harbour, với hơn 1000 chùm pháo hoa rực rỡ sắc màu trên cao và 800 cây pháo tỏa sáng rợp trời ở phía chân cầu. Sự kiện bắn pháo hoa mừng năm mới đã thu hút hơn 1 tỷ người xem online trên toàn cầu, cũng như hàng chục nghìn khán giả tranh thủ tìm vị trí hoàn hảo để trực tiếp chiêm ngưỡng cảnh tượng choáng ngợp. Hoạt động này đã giúp nền kinh tế địa phương thu về thêm 133 triệu đô Úc.

Ngoài đề xuất hủy bỏ lễ hội pháo hoa, Thị trưởng thành phố Sydney Clover Moore cũng nhận được một bản kiến nghị khác yêu cầu giữ lại màn trình diễn, sau đó trích 1% doanh thu từ hoạt động này để cứu trợ các nạn nhân.

Kiến nghị trên được đề ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ nhận “cơn mưa” chỉ trích vì tổ chức màn bắn pháo hoa hôm thứ Năm vừa rồi. Giữa lúc toàn bang vẫn đang chật vật khắc phục hậu quả sau nạn cháy rừng, chính phủ lại thông báo kế hoạch khiến Sydney Harbour ngập trong sắc màu chói lóa của pháo hoa mừng sự kiện cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng đành “gãy gánh giữa đường” vì lệnh cấm bắn pháo hoa trên mặt nước do Transport for NSW ban hành.

Cộng đồng mạng Twitter không tiếc lời chỉ trích cơ quan chức năng vì trình diễn pháo hoa vào thứ Tư (13/11), chỉ một ngày sau khi nhiều nơi trên toàn tiểu bang cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng, nạn cháy rừng vẫn hoành hành khắp nơi.

Màn trình diễn pháo hoa có sức hút mạnh mẽ với cả người xem online lẫn trực tiếp.

Theo nhận định của nhiều người dân Úc, bắn pháo hoa tại thời điểm này là một quyết định hoàn toàn sai trái. Tính đến ngày 15/11, các vụ cháy rừng đã cướp đi mạng sống của 4 người dân, phá hủy hơn 400 căn nhà ở NSW.

Andrew Howard, giám đốc công ty Howard and Sons Pyrotechnics, cho biết ông không đề nghị tổ chức sự kiện bắn pháo hoa hôm thứ Tư vừa rồi. “Tôi không có thẩm quyền can thiệp vào chi tiết các hoạt động diễn ra trong sự kiện, mà chỉ là nhà cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của các bên liên quan,” ông nói.

Howard khẳng định nếu nắm quyền quyết định trong tay, ông sẽ thẳng thừng loại bỏ màn trình diễn này để bảo vệ cảm xúc còn chưa lắng dịu của cộng đồng sau thảm họa kinh hoàng. “Đối với một số người, bắn pháo hoa trong thời điểm này thực sự là hành vi vô cảm. Tôi tôn trọng suy nghĩ của họ,” ông cho biết.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng buổi lễ pháo hoa hôm thứ Tư là hoàn toàn hợp pháp và được miễn áp dụng lệnh cấm của cơ quan chức năng. Rob Rogers, phó ủy viên Sở Cứu hỏa Nông thôn NSW cũng lên tiếng bảo vệ màn trình diễn kéo dài 8 phút trên bằng cách xác nhận hoạt động này an toàn. Thứ Hai tới, Transport for NSW sẽ xem xét lại quy trình cấp phép cho các đơn vị có nhu cầu tổ chức bắn pháo hoa trên mặt nước.

Nguồn: 7News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz