Phát hiện biến chủng Covid-19 mới là lai tạo giữa Delta và Omicron?

3
chủng Covid-19 mới

Một nhà nghiên cứu ở đảo quốc Síp đã phát hiện ra đột biến coronavirus mới, mang sự kết hợp bộ gen giữa biến thể Delta và Omicron. 

Leondios Kostrikis, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Síp được cho là đã phát hiện ra chủng vi-rút mới, đặt tên là “Deltacron” vì một số dấu hiệu di truyền giống với Omicron trong bộ gen Delta.

chủng Covid-19 mới
Đột biến coronavirus mới, mang sự kết hợp bộ gen giữa biến thể Delta và Omicron. 

Hiện tại, có sự đồng nhiễm của biến chủng Omicron và Delta, và chúng tôi nhận thấy chủng này là sự kết hợp của hai chủng Covid-19,” Giáo sư Kostrikis trả lời các phóng viên từ mạng lưới truyền hình Sigma TV của đảo Síp hôm thứ Sáu.

Hiện ông và các đồng sự chưa thể xác định liệu chủng Deltacron có gây bệnh nặng hơn, dễ lây lan hơn hoặc phổ biến hơn các chủng coronavirus hiện hành hay không.

chủng Covid-19 mới
Giáo sư Leondios Kostrikis

Theo báo cáo, cho đến nay, Giáo sư Kostrikis và nhóm của ông đã phát hiện 25 trường hợp nhiễm Covid-19 chủng mới – chủng Deltacron. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nhận định về những tác động mà nó có thể gây ra.

Các nhà nghiên cứu đã gửi phát hiện của họ tới GISAID, một cơ sở dữ liệu quốc tế theo dõi vi-rút.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và chuyên gia trên thế giới cho rằng, đây có thể chỉ là sự nhiễm bẩn trong phòng thí nghiệm, hoặc do sự đồng nhiễm 2 biến thể Delta và Omicron.

chủng Covid-19 mới
Giáo sư Kostrikis và nhóm của ông đã phát hiện 25 trường hợp nhiễm Covid-19 chủng mới – chủng Deltacron

Theo lời giáo sư Nick Loman, chuyên gia nghiên cứu về bộ gene vi sinh vật tại Đại học Birmingham của Anh, khả năng cao Deltacron chỉ là một “giả tưởng kỹ thuật” xảy ra trong quá trình giải trình tự gene của coronavirus. Giáo sư cho hay, các hình thái tái tổ hợp của vi-rút có thể xuất hiện khi có nhiều biến chủng của một mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng.

Một dạng tái tổ hợp giữa Delta và Omicron không phải điều hiếm xảy ra, tuy nhiên ông nhận định phát hiện của các nhà khoa học Síp không phải là tái tổ hợp này.

chủng Covid-19 mới
Tuy nhiên, các nhà khoa học và chuyên gia trên thế giới cho rằng Deltacron không có thật

Đồng quan điểm với giáo sư Loman, chuyên gia về coronavirus của WHO, bà Krutika Kuppalli, viết trên Twitter rằng Deltacron không có thật, và nhiều khả năng đây chỉ là kết quả của sự nhiễm bẩn trong phòng thí nghiệm. Một số ý kiến khác cho rằng đây có thể là do sự đồng nhiễm biến thể Delta và Omicron.

Mặc những nhận định trên, ông Kostrikis vẫn khẳng định sự tồn tại của biến thể mới. Ông nói, những ca ông phát hiện cho thấy vi-rút đột biến do áp lực tiến hóa và đây không phải là sự tái tổ hợp duy nhất. 

chủng Covid-19 mới
Minh họa vui về sự xuất hiện của Deltacron

Việc phát hiện ra chủng Deltacron xảy ra vào thời điểm nhiều tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc được báo cáo số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục, trong đó có 2 ngày liên tiếp tiểu bang NSW ghi nhận số người tử vong do coronavirus cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
3 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Phát hiện biến chủng Covid-19 mới là lai tạo giữa Delta và Omicron? […]

trackback

[…] chủng Omicron đã thực sự gây nên một làn sóng trên toàn thế giới nói chung và ở nước Úc […]

trackback

[…] chủng COVID-19 mới đã được xác nhận ở rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. […]