Sydney: Trường học bị chỉ trích thậm tệ vì… cấm học sinh mời tiệc sinh nhật

0

Vietucnews – Mới đây, một trường công lập tại Sydney vừa ra quyết định cấm học sinh mời nhau dự tiệc sinh nhật. Hành vi gò bó con trẻ này đã khiến các bậc phụ huynh trên khắp cả nước không nén nổi cơn giận dữ.

Mosman Public School đề ra điều luật này nhằm giúp các học sinh không được mời dự tiệc đỡ phải tủi thân, theo thông tin từ The Daily Telegraph.

Giờ đây, thay vì gặp mặt trực tiếp, các bậc phụ huynh có thể gửi thư mời cho những vị khách qua email. Sẽ có người hướng dẫn họ trong việc thu thập các địa chỉ mail này.

Nhà trường cũng khuyến khích cha mẹ hạn chế để cho con họ trò chuyện về những bữa tiệc sắp diễn ra. Hành động này nhằm che giấu tin tức để tránh tổn thương những “người ngoài cuộc” – các bé không được mời.

Mosman Public School đã cấm việc mời sinh nhật trực tiếp để tránh tổn thương những ai bị cho “ra rìa”.

Được biết, Ban giám hiệu đưa ra quyết định trên sau khi phát hiện có một học sinh chịu tổn thương tâm lý vì bị loại khỏi danh sách khách mời trong bữa tiệc của bạn cùng lớp.

Qua sự việc này, nhà trường được khá nhiều người ủng hộ vì hành động bảo vệ trẻ em. Song, họ vẫn không thoát khỏi làn sóng chỉ trích dữ dội đến từ số còn lại.

“Sao mà vô lý vậy?” một người phụ nữ tỏ ra bức xúc trên mạng xã hội. “Bị loại khỏi đám đông là chuyện thường tình thôi, lẽ ra phải dạy bọn trẻ cách đối mặt và giải quyết tình huống khó khăn đó chứ!”

Một người khác cho rằng hành động che chở của nhà trường sẽ tạo nên “thế hệ mới chỉ biết thu mình vào vỏ ốc”.

“Thế trẻ con thì không bị ghẻ lạnh bao giờ à?” có người nói. “Sớm muộn gì chúng cũng phải chịu đựng những việc còn ghê gớm hơn, lớn lên rồi mới thấy cuộc đời gian nan lắm.”

Quyết định của nhà trường đã chọc giận các bậc cha mẹ không chủ trương nuông chiều con cái.

Những bậc cha mẹ khác lại tin đây là cơ hội tốt để giáo dục con về tính kiên cường. Thông qua việc không được mời dự tiệc, trẻ phải hiểu rằng chúng không thể có được mọi thứ mình muốn, hay trở thành lựa chọn được ai đó ưu tiên chỉ trong một sớm một chiều.

“Chúng ta nên giúp các con rèn luyện ý chí chịu đựng và khả năng phục hồi sau tổn thương tâm lý, chứ không phải chăm chăm trao cho chúng tất cả những gì ta có,” một cư dân mạng viết.

“Đã làm cha mẹ thì bạn phải có ý thức giáo dục con cái. Đừng để chúng nghĩ rằng mình có thể chiếm được mọi thứ trong tầm ngắm.”

“Thiển cận hết sức. Trẻ con nên học cách chấp nhận thất bại và mất mát. Những cảm xúc ấy ai mà chẳng phải trải qua? Đấy là thứ giúp con người ta trưởng thành và hoàn thiện bản thân từng ngày. Quá bảo bọc các bé sẽ dẫn đến hậu quả khó lường,” một người khác nói.

Trẻ con nên chịu vài cú sốc đầu đời như thế.

Có vài phụ huynh lựa chọn gửi lời mời dự tiệc thật kín đáo để tránh “động chạm” đến các bé khác.

Một bà mẹ từng nhờ cô giáo kẹp thiệp mời vào bài tập về nhà cho các vị khách nhí của con.

“Đáng tiếc là không thể mời cả lớp đến bữa tiệc, nhất là khi con bạn chỉ chơi với một nửa trong số đó thôi,” cô nói.

Cuộc tranh luận này cũng lôi kéo nhiều giáo viên tham gia. Một cô giáo đã từng đề nghị phụ huynh giao nhiệm vụ mời tiệc cho mình, bởi cô hiểu rõ cảm giác bị bỏ rơi có tác động lớn đến mức nào với trẻ.

“Có nhiều bé rất đáng thương, chúng hầu như chẳng được mời đến bữa tiệc nào cả… đôi khi người lớn chỉ lo đến cảm nhận của mình mà quên rằng tâm hồn các con cũng rất nhạy cảm. Họ không nhớ cảm giác khi mình còn là một đứa bé 5 – 6 tuổi ngây thơ và dễ bị tổn thương,” cô chia sẻ.

“Tôi sẽ lén bỏ thiệp mời vào cặp của chúng. Thế thì những ai được mời cứ vô tư dự tiệc, ai bị bỏ quên vẫn không hay biết gì, chẳng ai phải đau lòng cả.”

Nhà trường muốn bảo vệ các bé không được mời dự tiệc.

Tuy có luồng ý kiến cho rằng nhà trường đang “làm lố” khi ra quyết định trên, song vẫn còn nhiều người ủng hộ tâm tư lo nghĩ cho học sinh của Ban giám hiệu.

“Tôi thấy việc mời gần hết cả lớp, chỉ chừa lại vài người là hành động vô cùng tàn nhẫn, nhất là khi bạn đem thiệp đi phát và rêu rao khắp trường,” một bà mẹ cho biết.

“Bản thân tôi không bao giờ làm vậy, nhưng các phụ huynh khác thì chưa chắc. Tôi nghĩ đó chính là lý do khiến trường học đề ra luật lệ trên.”

Một người mẹ khác tán thành: “Tôi từng thấy các bạn học của con ríu rít khoe thiệp mời dự tiệc, còn con bé lại chẳng có gì. Nhìn con gái buồn bã, dằn vặt vì nghĩ mình chưa đủ tốt khiến tim tôi đau nhói.”

Nguồn: news.com.au

Rate this post