Úc: Thêm 2 trường hợp tử vong nghi liên quan đến vắc-xin AstraZeneca

4
vắc-xin AstraZeneca

Cục Quản lý Sản phẩm Trị liệu (Therapeutic Goods Administration – TGA) đã báo cáo thêm 2 trường hợp tử vong do mắc chứng rối loạn đông máu hiếm gặp TTS, được coi là tác dụng phụ của vắc-xin Covid AstraZeneca.

Cả hai trường hợp đều ở độ tuổi 40 – 50. Cụ thể, một người đàn ông, 44 tuổi ở Tasmania và người còn lại là một phụ nữ 48 tuổi ở Victoria.

vắc-xin AstraZeneca
Vắc-xin AstraZeneca

“Kể từ khi bắt đầu triển khai vắc-xin Covid-19 ở Úc, tổng cộng đã có 5 ca tử vong do mắc hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) được báo cáo trong số 6.1 triệu liều vắc-xin AstraZeneca,” TGA cho biết.

Tất cả trường hợp này đều có liên hệ với liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên.

Một ca tử vong thứ sáu cũng có liên quan đến vắc-xin AstraZeneca. Ca tử vong này được xác nhận là một trường hợp giảm tiểu cầu miễn dịch hoặc ITP. Giảm tiểu cầu miễn dịch (Immune Thrombocytopenic Purpura – ITP) là một chứng rối loạn đông máu. Bệnh do lượng tiểu cầu trong máu giảm bởi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào tiểu cầu khỏe mạnh.

Hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối (TTS) là hội chứng liên quan đến nồng độ thấp của tiểu cầu trong máu kèm theo sự hình thành cục máu đông. 

vắc-xin AstraZeneca
TTS được coi là tác dụng phụ của vắc-xin AstraZeneca

Cho đến nay, đã có 87 trường hợp mắc chứng TTS liên quan đến vắc-xin AstraZeneca – 53 trường hợp được xác nhận và 34 trường hợp có khả năng xảy ra.

TGA cho biết họ cũng đang theo dõi các báo cáo về tình trạng giảm tiểu cầu miễn dịch sau khi tiêm vắc-xin AstraZeneca. Điều này xảy ra khi hệ thống miễn dịch phá hủy nhầm các tiểu cầu, khiến máu không thể đông lại.

TGA cũng giải thích rõ rằng, các sự cố TTS là cực kỳ hiếm, nhưng vẫn khuyến cáo những ai lo ngại hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của mình.

vắc-xin AstraZeneca

Các triệu chứng TTS biểu hiện phổ biến nhất trong khoảng thời gian từ 4 đến 30 ngày sau khi tiêm chủng.

TGA cho biết, lợi ích của vắc-xin Covid-19 AstraZeneca vẫn lớn hơn nguy cơ mà nó tiềm ẩn.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

4 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Úc: Thêm 2 trường hợp tử vong nghi liên quan đến vắc-xin AstraZeneca […]

trackback

[…] Úc: Thêm 2 trường hợp tử vong nghi liên quan đến vắc-xin AstraZeneca […]

trackback

[…] (không cần xuống xe) đầu tiên của Úc và các trung tâm chủng ngừa tiêm AstraZeneca cho người dân từ 18 – 39 […]

trackback

[…] các điểm khám, tiêm chủng drive-through – đều đang tiến hành tiêm các loại vắc-xin AstraZeneca, Pfizer và Moderna. Bạn có thể đặt lịch tiêm chủng tại […]