Ông Morrison nói gì về việc chính phủ cấp quyền định cư cho 2 kẻ giết người Rwandan?

0

Vietucnews – Ủy ban an ninh quốc gia của nội các đã được thông báo về tất cả các khía cạnh của thỏa thuận hoán đổi người tị nạn Mỹ vào cuối năm 2016, bao gồm cả việc tái định cư của hai người đàn ông Rwanda bị buộc tội giết khách du lịch ở Uganda.

Thỏa thuận Mỹ – Úc

Người giám hộ Úc hiểu NSC đã được thông báo, và bộ trưởng bộ Tài chính – Scott Morrison, Bộ trưởng Nội vụ, Peter Dutton, và Bộ trưởng Ngoại giao, Julie Bishop, đã nhận thức được tất cả các yếu tố của thỏa thuận được ký bởi Malcolm Turnbull và Barack Obama vào năm 2016.

Lời khuyên từ Mỹ là hai người đàn ông không gây rủi ro an ninh cho người Úc.

Hai người đàn ông Rumani ở Úc  từ tháng 4 – 7/2018

Hôm thứ sáu, Morrison nói với các phóng viên: hai người đàn ông – cựu thành viên của một đội phiến quân người Hồi giáo có liên quan đến nạn diệt chủng Rwandan, được các nhà chức trách Úc đánh giá và chấp nhận từ tháng 4 đến tháng 7 năm ngoái – trong thời kỳ Turnbull, làm thủ tướng.

Trong những trường hợp này, những cáo buộc cụ thể này đã được các cơ quan an ninh và cơ quan di trú của chúng tôi xem xét. Và kết quả là họ được phép đến Úc, thủ tướng nói với các phóng viên ở Queensland.

Quá trình đó đã diễn ra trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 7 năm ngoái, khi quá trình đó được theo đuổi.

Sự cố với Turnbull

Những bình luận của Morrison, về dòng thời gian dường như là một nỗ lực nhằm tránh khoảng cách tranh cãi khỏi sự lãnh đạo của ông, bắt đầu vào tháng 8 sau khi xảy ra sự cố với Turnbull.

ông Malcom Turnbull

Morrison từ chối bình luận về thực tế rằng các thành viên gia đình nạn nhân và những người sống sót sau vụ tấn công ở Uganda không được cho biết hai người đàn ông bị buộc tội đang ở Úc.

“Đây là những vấn đề rất nhạy cảm, khi bạn xử lý mọi trường hợp tị nạn” ông nói. Và sự riêng tư của những sắp xếp đó luôn luôn quan trọng. Cho dù bạn là người đối phó với người tị nạn Sri Lanka, cho dù bạn là người đối phó với người tị nạn Iraq, người tị nạn Syria, thực sự, hay những người ra khỏi Sudan.

Và chúng tôi luôn tôn trọng quyền riêng tư và quyền riêng tư của quy trình đối với những cá nhân đó. Bởi vì khi bạn cung cấp sự bảo vệ người tị nạn, thì đó là một nghĩa vụ quan trọng.

Politico đã báo cáo hôm thứ Năm, những người đàn ông đã đến Úc vào tháng 11, liên kết trường hợp của họ với thỏa thuận tị nạn giữa chính phủ Úc và chính quyền Obama.

Năm 2017 một bản sao bị rò rỉ của một cuộc gọi điện thoại giữa Turnbull và tổng thống mới đắc cử của Hoa Kỳ, Donald Trump, tiết lộ nhà lãnh đạo Úc dường như đang tìm cách trấn an Trump, người đã dán nhãn cho thỏa thuận tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.

Turnbull cho biết Úc sẽ bắt người dân của chính quyền Obama, ông Cameron rất muốn thoát ra khỏi Hoa Kỳ.

Vụ giết tám khách du lịch năm 1999 – bốn người Anh, hai người Mỹ và hai người New Zealand

Leonidas Bimenyimana và Gregoire Nyaminani, cũng như một người đàn ông Rumani thứ ba, đã thú nhận về sự liên quan của họ trong vụ giết tám khách du lịch năm 1999. Các nạn nhân bao gồm bốn người Anh, hai người Mỹ và hai người New Zealand.

Vụ việc xảy ra trong một chuyến đi ngắm khỉ đột trong các khu rừng mưa nhiệt đới ở Uganda. Bộ ba đã được gửi đến Mỹ để đối mặt với phiên tòa xét xử vụ giết hai nạn nhân Mỹ, các công tố viên đang truy tố họ với án tử hình.

Khu rừng nhiệt đới Uganda.

Tuy nhiên, một thẩm phán tòa án quận đã bác bỏ vụ kiện năm 2003, nhận thấy rằng những lời thú tội của đàn ông là bằng chứng duy nhất chống lại họ và đã có được thông qua tra tấn.

Những người đàn ông sau đó tuyên bố họ không thể trở lại Rwanda bởi vì họ sẽ bị bức hạ. Họ vẫn bị giam giữ và ở trong tình trạng lấp lửng ở Mỹ cho đến khi Bimenyimana và Nyaminani được gửi đến Úc.

Thủ tướng Morrison nói chi tiết về hai người Rumani bị truy tố

Trước cuộc bầu cử liên bang, Morrison đã buộc phải cung cấp chi tiết về quyết định của chính phủ để chấp nhận hai người, sau khi ban đầu từ chối bình luận về chi tiết cụ thể.

Vào tối thứ năm, ông xác nhận những người đàn ông đang ở Úc nhưng cho biết họ đã được các cơ quan an ninh sàng lọc.

Thủ tướng Scott Morrison

“Các thủ tục bao gồm các kiểm tra liên quan đến an ninh quốc gia, tội phạm, tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người”, ông nói.

Điều đó dẫn đến một đánh giá rằng họ không có rủi ro đối với an ninh.

Sự chấp nhận của chính phủ đối với hai người đàn ông liên quan đến một vụ giết người hàng loạt tàn bạo và các nhóm phiến quân liên quan đến một cuộc diệt chủng đã đưa ra những lời chỉ trích trước sự phản đối của chính phủ đối với luật pháp cho phép sơ tán y tế của những người tị nạn bị bệnh và người tị nạn trên đảo Nauru và Manus.

Chính phủ đã khẳng định thông qua dự luật sẽ có nghĩa là tội phạm, bao gồm cả những kẻ giết người bị buộc tội, có thể được đưa đến Úc.

Họ có thể là một kẻ ấu dâm, họ có thể là kẻ hiếp dâm, họ có thể là kẻ giết người và dự luật này có nghĩa là chúng ta sẽ phải bắt họ.

Nguồn: The Guardian

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments