Sydney dành “ngôi vị” là nơi có giá nhà sụt giảm nhiều nhất trong năm nay

0

Vietucnews – Cho đến thời điểm hiện tại, giá nhà trung bình ở Sydney vẫn chưa hồi phục mà còn tiếp tục giảm thêm 0.5%. Điều này khiến Sydney chính thức trở thành nơi có giá nhà sụt giảm nhiều nhất trong năm nay.

Giá nhà trung bình ở 5 thành phố lớn của Úc: Sydney, Melbourne, Brisbane, Adelaide, Perth đều tiếp tục giảm (thống kê từ CoreLogic). Trong đó, chỉ có Adelaide vẫn giữ nguyên giá nhà đất trong tháng này.

Cho đến thời điểm hiện tại, giá nhà trung bình ở Sydney vẫn chưa hồi phục mà còn tiếp tục giảm thêm 0.5%. (Ảnh: Coinoshi)

Giá nhà tại Sydney vẫn tiếp tục giảm thêm 0.5% trong tuần này, mức sụt giảm cả năm đã lên đến 7.8%. Trong khi đó, giá nhà tại Melbourne chỉ giảm 0,2% trong tuần này. Giá sụt giảm khoảng 5.2% trong tổng 12 tháng.

Tại Perth, giá nhà cũng không mấy khá hơn khi mức sụt giảm là 4.1% trong 12 tháng qua. Trong tuần, giá nhà tại Brisbane giảm 0.1%, giá nhà trong 12 tháng có dấu hiệu tăng 0.2%.

Giá nhà tại Sydney vẫn tiếp tục giảm thêm 0.5% trong tuần này, mức sụt giảm cả năm đã lên đến 7.8%. (Ảnh: Victorian Government)

Đặc biệt, thị trường nhà đất có dấu hiệu nóng dần lên tại Adelaide với mức tăng là 1.5%.

Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là SydneyMelbourne chứa tổng cộng khoảng 40% nhà ở và 60% tổng tài sản nhà ở của Úc. Vì vậy, bất cứ biến động nào về giá nhà tại hai thành phố này đều ảnh hưởng đến giá nhà chung trên nước Úc.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào chỉ số nhà đất trong một tuần thì khó có thể nói lên được chính xác xu hướng chung. Dấu hiệu nguội lạnh của giá nhà ở tại Sydney trong hai tuần vừa rồi đã phần nào phản ánh được tình hình chung của các chủ nhà. Họ sẵn sàng hạ giá thấp hơn bình thường để thu hút người mua nhà.

Bên cạnh đó, một số lượng lớn nhà ở và đất được đưa vào danh sách gọi bán trong thành phố, đặc biệt là khuyến khích người mua nhà nhanh chóng thực hiện việc mua bán trước khi mùa hè năm nay kết thúc.

Tuần qua, có đến gần 32,000 căn nhà được rao bán tại Sydney, tăng 17.4% so với cùng thời điểm một năm trước (theo CoreLogic).

Một trong những lý do dẫn đến điều này là việc thắt chặt hơn các luật lệ xung quanh vấn đề vay ngân hàng, những yêu cầu khi xét duyệt người vay trở nên khó khăn hơn. (Ảnh: Domain)

Lần đầu giá nhà đất ở Sydney trải nghiệm mức sụt giảm lớn nhất sau gần 30 năm. Sự sụt giảm này khiến cho không ít nhà đầu tư và chuyên gia đi tìm nguyên nhân.

Một trong những lý do dẫn đến điều này là việc thắt chặt hơn các luật lệ xung quanh vấn đề vay ngân hàng, những yêu cầu khi xét duyệt người vay trở nên khó khăn hơn.

Đây cũng là một hành động dựa trên Bank Royal Commission nhằm đối phó với tình trạng vi phạm quy định tiêu chuẩn cho vay và sự cố tình của các ngân hàng. Hành động này của Chính phủ Úc nhằm ngăn chặn bất kỳ nguy cơ nào tương tự đã từng khơi ngòi GFC 2008 tại thị trường nhà đất Mỹ.

Các chuyên gia nhận định, một khi các ngân hàng vẫn tiếp tục thắt chặt các điều kiện cho vay thì giá nhà đất tại Sydney nói riêng và ở Úc nói chung sẽ còn tiếp tục giảm trong tương lai.

Theo SBS Vietnamese