Túi tiền của khách hàng có bị lợi dụng khi các chuyến bay phân hạng chỗ ngồi?

0

Vietucnews – Đã bao giờ bạn thắc mắc, tại sao trên cùng một chuyến bay di chuyển từ A tới B mà giá vé Thương gia và Hạng nhất đắt hơn giá vé Phổ thông đến hàng chục lần? Tuy chiếm số lượng cao nhất ở mọi chuyến bay, nhưng vé phổ thông không phải là nguồn thu nhập chính của các hãng hàng không.

1, Vé “xịn” đem về gần 85% doanh thu cho mỗi chuyến bay

Với 122 ghế phổ thông, British Airways thu về tổng cộng 106.872 USD.

Lấy ví dụ cụ thể với chiếc Boeing 777 của British Airways – gồm 224 ghế và bay từ London đến Washington. Một vé phổ thông khứ hồi rơi vào khoảng 876 USD. Như vậy, với 122 ghế phổ thông, British Airways thu về tổng cộng 106.872 USD.

Còn với hạng phổ thông đặc biệt, với 2.633 USD cho mỗi vé khứ hồi, 40 hành khách sẽ đem về cho British Airways 105.320 USD.

Chúng ta hãy chú ý vào sự khác biệt với hạng thương gia. Với 48 ghế được bán với giá 6.723 USD, hãng bay thu về 322.704 USD (gấp 3 lần so với 122 ghế giá thấp nhất).

Cuối cùng, 14 ghế hạng nhất (giá 8.715 USD) đem về tổng cộng 122.010 USD cho British Airways.

Như vậy, 102 vé “xịn” sẽ đem về gần 85% doanh thu cho mỗi chuyến bay! Phần lớn, doanh thu luôn đến từ những khách hàng “sang chảnh”.

2, Hàng không những ngày đầu

Trong những ngày đầu của vận tải hàng không, chẳng có một ghế “thương gia” nào, vì tất cả ghế trên máy bay đều quá xa xỉ đối với người dân thường.

Trong những ngày đầu của vận tải hàng không, chẳng có một ghế “thương gia” nào, vì tất cả ghế trên máy bay đều quá xa xỉ đối với người dân thường.

Thời điểm đó, giá vé khoảng 675 USD/người, bay từ New York đến London. Mức giá này gần bằng một vé hạng nhất trên cùng hành trình ngày nay.

Khi sức chứa của các máy bay dần trở nên lớn hơn, việc phân loại hành khách đã dần xuất hiện. Theo đó, chuyến bay được phân hạng đầu tiên là chặng bay New York tới London, với giá vé Phổ thông là 395 USD và giá vé Du khách là 270 USD.

Chuyến bay được phân hạng đầu tiên là chặng bay New York tới London, với giá vé Phổ thông là 395 USD và giá vé Du khách là 270 USD.

Vé Du khách phải được đặt trước và không được phép thay đổi lịch bay. Sản phẩm này nhắm vào khách du lịch đã lên kế hoạch từ lâu. Còn đối với vé Phổ thông, đa phần khách hàng là nhân sự cấp cao cho các công ty lớn với các chuyến công tác bất chợt và có thể thay đổi vào giờ chót. Các khách hàng này có thể dễ dàng đi thẳng tới sân bay, mua vé và lên máy bay chỉ sau vài phút chờ đợi.

3, Những dấu mốc quan trọng của hàng không

Có ba sự kiện hàng không lớn diễn ra trong thời kỳ này:

  • Chiếc Boeing 747 đầu tiên hoạt động, cho phép hãng bay thử nghiệm không gian bay và số lượng ghế cực lớn.
  • Concorde được chính thức đưa vào sử dụng cho thương mại, mở ra thời kỳ máy bay riêng cao cấp.
  • Hàng không được chính phủ Mỹ gỡ bỏ nhiều rào cản kinh doanh, cho phép doanh nghiệp điều chỉnh dịch vụ và giá bán thoải mái hơn trước.
Sau một thời gian áp dụng hai hạng vé Phổ thông và Du lịch, tỷ lệ mua vé Phổ thông ngày càng giảm khiến các hãng hàng không bắt đầu nâng cấp dịch vụ nhằm giữ chân các “khách sộp”. (Ảnh: Reader’s Digest)

Sau một thời gian áp dụng hai hạng vé Phổ thông và Du lịch, tỷ lệ mua vé Phổ thông ngày càng giảm khiến các hãng hàng không bắt đầu nâng cấp dịch vụ nhằm giữ chân các “khách sộp”. Họ nâng cấp từ việc phân chia khu vực ngồi, thiết kế ghế rộng hơn cho đến dịch vụ ăn uống.

Các hãng bay thời bấy giờ bắt đầu chia ra hai hạng Phổ thông, Thương gia để tối ưu hóa doanh thu.

4, Tại sao Concorde biến mất?

Năm 2000, khi chuyến bay Concorde 4590 của hãng Air France phát nổ ngay sau khi cất cánh khiến hơn 110 người thiệt mạng, thị trường hàng không lại chấn động một lần nữa.  Sau một thời gian kinh doanh không hiệu quả với quá nhiều tai nạn, Concorde bị vào danh sách cấm bay của nhiều nước và kết thúc thời kỳ của dịch vụ bay “cao cấp”.

Với sự việc này, 6 thương hiệu từ Châu Mỹ và Châu Âu đã nhanh chóng mở bán vé Hạng Nhất với các dịch vụ không thua kém Concorde là bao. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau đó, xu hướng lại tập trung vào hai hạng Phổ thông và Thương gia với các mẫu máy bay mới như Airbus A380.

Không gian rộng và đồ ăn ngon của ghế Hạng nhất lại rất khó thuyết phục khách hàng, đem lại kết quả kinh doanh kém hơn hẳn so với hai hạng dưới. (Ảnh: ABC)

Chẳng hạn, một chuyến bay từ UAE đến New York, mức doanh thu trên mỗi mét vuông diện tích máy bay của ghế Phổ thông là 3.580 USD, Thương gia 6.532 USD và Hạng nhất là 4.347 USD. Tuy nhiên, không gian rộng và đồ ăn ngon của ghế Hạng nhất lại rất khó thuyết phục khách hàng, đem lại kết quả kinh doanh kém hơn hẳn so với hai hạng dưới.

5, Tranh cãi mô hình “tinh xảo”

Hiện nay, các hãng hàng không đang dần cắt hẳn khoang Hạng nhất để tập trung vào khai thác ghế Thương gia, quay về với thời kỳ bắt đầu phân hạng với chỉ hai mức giá vé khác nhau.

Mô hình phân loại hạng bay nhận được không ít lời khen ngợi từ các chuyên gia kinh tế vì đem lại hiệu quả doanh thu rất cao, bán cùng một sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau mà khách hàng vẫn vui vẻ chi tiền.

Hiện nay, các hãng hàng không đang dần cắt hẳn khoang Hạng nhất để tập trung vào khai thác ghế Thương gia, quay về với thời kỳ bắt đầu phân hạng với chỉ hai mức giá vé khác nhau. (Ảnh: VideoBlocks)

Tuy nhiên, một số ý kiến khác thì cho rằng đây là một mô hình “tinh xảo” khi lợi dụng đa phần người dân với ngân sách hạn chế để làm đầy khoang Phổ thông, tạo ra một khu vực chật chội và khó chịu để thúc đẩy nhu cầu sử dụng ghế hạng sang của các khách hàng có khả năng chi trả lớn.

Theo Trí Thức Trẻ