Úc đề xuất thay đổi chính sách visa Work and Holiday để thu hút người lao động nhập cư

0
Trong năm qua, số lượng nhân viên đến Úc dưới diện visa lao động kết hợp kỳ nghỉ (Work and Holiday) đã tăng thêm 20%.

Vietucnews – Trong năm qua, số lượng nhân viên đến Úc dưới diện visa lao động kết hợp kỳ nghỉ (Work and Holiday) đã tăng thêm 20%, chạm mốc 43,000 người.

Chính phủ liên bang kỳ vọng con số này sẽ tiếp tục tăng sau thỏa thuận ký kết Hiệp định Lao động kỳ nghỉ với 13 quốc gia, bao gồm Andorra, Brazil, Croatia, Fiji, Ấn Độ, Latvia, Litva, Mexico, Monaco, Mông Cổ, Philippines, Quần đảo Solomon và Thụy Sĩ.

“Nhận thấy một số nơi ở Úc vẫn thiếu hụt nguồn lao động, chính phủ đã quyết định cải tiến điều khoản trong visa Work and Holiday để giúp các chủ doanh nghiệp bổ sung đủ nhân lực cho họ,” Bộ trưởng Di trú David Coleman tuyên bố.

Những thay đổi trong chính sách visa được thực hiện từ tháng 11 năm ngoái nhằm hỗ trợ chủ trang trại và doanh nghiệp ở các khu vực xa trung tâm tìm được nhân viên. Chính phủ Úc đã tiến hành nới lỏng quy định về số lượng người nhập cư, mở rộng phạm vi làm việc và cho phép người lao động gắn bó với một chủ trang trại trong 12 tháng (thay vì 6 tháng như trước kia).

Chính phủ Úc hy vọng thu hút thêm nhiều người lao động nhập cư nhờ chính sách visa hấp dẫn.

Từ tháng 7 năm nay, trong năm thứ hai ở lại Úc, người lao động làm việc đủ 6 tháng tại các khu vực được quy định sẽ có thể kéo dài thời gian cư trú thêm 1 năm. Đến tháng 11, chính phủ sẽ giới thiệu 2 loại visa mới diện regional, trong đó yêu cầu người nhập cư phải sống và làm việc ở một trong 23,000 địa điểm được quy định trong vòng 3 năm mới có thể nộp hồ sơ xét thường trú.

Một số điều kiện di cư phù hợp cũng được đưa ra để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực ở Orana (NSW), Warrnambool (Victoria), Kalgoorlie (Tây Úc), Cairns (Queensland), Northern Territory và Nam Úc.

Tuy nhiên, chính sách này lại vấp phải luồng ý kiến trái chiều. Đảng Lao động cho rằng đề xuất thay đổi điều kiện visa của chính phủ sẽ khiến nhiều loại thị thực lao động khác mất đi tính cạnh tranh. Các công đoàn cũng kêu gọi loại bỏ quy định về “năm thứ hai”, đồng thời giới hạn số lượng visa được chấp nhận và giảm bớt việc quảng bá điều kiện lấy visa đến nhóm người thích du lịch “bụi”.

Người lao động đã chia sẻ câu chuyện của mình qua hashtag #88daysaslave (ảnh: Instagram).

Những người lao động nhập cư đã cùng nhau đăng ảnh và chia sẻ trải nghiệm “không như là mơ” của mình khi làm việc tại Úc với hashtag #88daysaslave trên Instagram. Trong thời gian đó, nhiều câu chuyện đau lòng đã diễn ra khi họ bị chủ lao động bóc lột tàn nhẫn, thậm chí quấy rối tình dục. Để hoàn thành 88 ngày làm việc cần thiết nhằm đủ điều kiện xin visa, có người phải cắn răng làm công việc nặng nhọc với mức lương chỉ 1 đô la/giờ.

Công đoàn Nông nghiệp vẫn đang thảo luận cùng các nghị sĩ để đề xuất điều kiện visa phù hợp nhất cho sự phát triển của nền nông nghiệp nước Úc.

Nguồn: Yahoo

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz