Úc sắp có nhà máy tái chế nhựa!

0
318

Vietucnews – Công ty Veolia Australia và Coca-Cola Amatil đang hợp tác thực hiện kế hoạch xây dựng một nhà máy chế biến nhựa ở Úc trong nỗ lực thực hiện bước tiến lớn đối với nhựa tái chế của gã khổng lồ ngành đồ uống.

Nhà máy sẽ tiếp nhận các chai nhựa từ khắp mọi miền tổ quốc thay vì để chúng bị chuyển ra nước ngoài để tái chế. Giám đốc các dự án chiến lược của Veolia Australia, bà Heather Bone, cho biết họ đang khảo sát các địa điểm tại 3 bang miền đông Úc để tìm vị trí thuận lợi để xây dựng nhà máy.

Một nhà máy tái chế chai nhựa như nhà máy ở Thái Lan như thế này có thể sớm xuất hiện ở Úc (Ảnh: EPA)
Một nhà máy tái chế chai nhựa như nhà máy này ở Thái Lan có thể sớm xuất hiện ở Úc (Ảnh: EPA)

Dự kiến, nhà máy cần mức đầu tư 45-50 triệu đô, tạo việc làm cho 45-50 người lao động và có thể tái chế khoảng 30.000 tấn trong số 80.000 tấn nhựa PET sản xuất tại Úc mỗi năm.

Nhựa PET (polyetylen terephthalate), loại được sử dụng trong chế tạo chai nhựa, là một loại nhựa độc đáo và chất lượng cao có thể tái chế dễ dàng. Tuy nhiên, hầu hết các chai nhựa loại này ở Úc đều bị nghiền nát và chuyển ra nước ngoài để tái chế.

Người phát ngôn của Coca-Cola Amatil, ông Patrick Low, cho biết công ty có lẽ sẽ tái chế lượng nhựa PET lớn nhất cả nước và phải nhập khẩu 16.000 tấn nhựa này từ Đài Loan năm nay để đáp ứng cam kết sẽ sản xuất 70% chai từ nhựa tái chế vào cuối năm 2019.

Người tiêu dùng mong muốn sử dụng đồ uống có bao bì bền vững. (Ảnh: .isy.com.au)
Người tiêu dùng mong muốn sử dụng đồ uống có bao bì bền vững. (Ảnh: visy.com.au)

Cũng theo ông Patrick Low, một lượng nhựa PET xuất sang Đài Loan trước đó sẽ được tái nhập khẩu vào Úc. Thời điểm trước năm 2019, sử dụng 100% nhựa tái chế để sản xuất chai nước giải khát có ga (áp suất trong chai cao gấp 3 lần lốp xe hơi) là điều không thể. Tuy nhiên, nghiên cứu từ nhóm FutureWorks của Coca-Cola Amatil tại Sydney đã giải quyết được vấn đề này hồi tháng 3 năm nay. Sáng kiến này của nước Úc có sẽ phổ biến trên toàn cầu.

Giám đốc điều hành của Coca-Cola Amatil đã lên tiếng bảo vệ nhựa PET trong sự kiện Ngày đầu tư (Investor Day) của công ty tại Sydney hôm thứ Sáu vừa qua vì loại nhựa này đóng vai trò quan trọng trong hỗn hợp bao bì công ty sản xuất.

Nhà máy dự kiến tái chế khoảng 30.000 tấn trong số 80.000 tấn nhựa PET sản xuất tại Úc (Ảnh: iStock)
Nhà máy dự kiến tái chế khoảng 30.000 tấn trong số 80.000 tấn nhựa PET sản xuất tại Úc (Ảnh: iStock)

Nhựa PET có ít hơn 50% carbon hơn so với hộp thiếc, giá chỉ bằng 1 nửa của nhôm và 1/3 thủy tinh, dễ uốn, chống va đập và đòi hỏi ít thời gian sản xuất hơn. Đây là những ưu điểm phía công ty đưa ra.

Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận nhựa PET không tự hủy sinh học và tạo thành rác biển vi nhựa. Công ty cho hay họ đang tìm cách giải quyết vấn đề này bằng phương pháp tái chế vòng kín.

Rác thải nhựa trôi dạt lên Greta Beach, Christmas Island (Ảnh: Daniela Dirscherl/Getty Images)
Rác thải nhựa trôi dạt lên Greta Beach, Christmas Island, Úc (Ảnh: Daniela Dirscherl/Getty Images)

Ông Low cho hay 115.000 cửa hàng đối tác của Coca-Cola Amatil cho biết người tiêu dùng mong muốn sử dụng đồ uống có bao bì bền vững.

“Đó là một mệnh lệnh thương mại. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ đưa ra quyết định về vị trí của nhà máy trong vòng một vài tuần để nhà máy có thể đưa vào vận hành trong vòng 12-24 tháng tới,” Giám đốc các dự án chiến lược của Veolia Australia, bà Heather Bone, cho biết.

Nguồn: 7News 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz