Sydney: Làm việc theo visa 457, nhân viên Ấn Độ bị ăn chặn 150.000 AUD tiền lương

0

Vietucnews – Khi được bảo lãnh sang Úc làm việc theo diện visa 457, nam nhân viên người Ấn Độ không ngờ rằng mình đã bị chủ nhà hàng lập mưu ăn chặn số tiền lương lên đến 150.000 AUD.

Fair Work Ombudsman (FWO) đã đệ trình bằng chứng lên Tòa án Liên bang nhằm truy tố Rekha Thakadiyal Joseph và Jijo Thiruvankavil Esahac – hai người chủ của nhà hàng Blue Moon chuyên món Ấn tại Wentworthville, phía tây Sydney.

“Cặp bài trùng” này đã bảo lãnh một nam thanh niên hơn 20 tuổi từ Ấn Độ sang làm việc cho nhà hàng của mình, với thời hạn từ tháng 12/2013 đến tháng 4/2016. Mức lương được ghi trong hợp đồng là 54.000 AUD, tuy nhiên, hai người chủ nhà hàng lại nghĩ ra mánh khóe ăn chặn đồng tiền mồ hôi nước mắt của nhân viên bằng con đường lắt léo không ngờ. Họ vẫn lập tài khoản ngân hàng dưới tên nhân viên này, hàng tháng chuyển lương đầy đủ, nhưng không hề giao thẻ vào tay anh.

Nhà hàng Blue Moon ở Wentworthville, phía tây thành phố Sydney.

FWO cho biết nam nhân viên chỉ được nhận đồng lương còm cõi 400 – 450 AUD bằng tiền mặt mỗi tuần. Đổi lại, anh phải làm việc quần quật trong căn bếp của nhà hàng suốt 11 – 12 tiếng/ngày, 6 ngày/tuần. Nếu quy đổi ra mức lương tính theo giờ, tiền công anh nhận được còn không đến 6,5 AUD/tiếng. Trong khi đó, hai người chủ lại ung dung giữ tấm thẻ đáng ra phải thuộc về anh và thoải mái rút tiền tiêu xài.

Ngậm đắng nuốt cay chờ đủ 28 tháng, đến ngày hợp đồng kết thúc, chàng thanh niên liền tố cáo sự việc với FWO. Các điều tra viên nhận thấy anh đã bị bóc lột sức lao động bằng cách trả lương thấp hơn con số quy định đối với công việc trong nhà hàng, từ tiền lương cố định đến các khoản phụ cấp khi làm việc trong ngày lễ, tăng ca, thậm chí cả lương ngày nghỉ phép.

Bà Joseph và ông Esahac còn vi phạm điều luật liên quan đến việc kết thúc hợp đồng, bởi hai người đã yêu cầu nam nhân viên trên hoàn lại một khoản tiền trước khi rời đi. Ngoài ra, họ cũng bị cáo buộc lưu trữ và cung cấp thông tin sai lệch cho FWO, cũng như không thể xuất trình bảng lương khi được yêu cầu.

Chủ nhà hàng đã ăn chặn tiền lương của nhân viên suốt hơn 2 năm trời.

Sandra Parker từ FWO nhấn mạnh hành vi trên mang tính chất cực kỳ nghiêm trọng và không thể chấp nhận trong môi trường làm việc ở Úc. Cơ quan này sẽ không ngần ngại sử dụng luật pháp để răn đe hành động xâm phạm trắng trợn đến quyền lợi của người lao động. “Chủ các cửa hàng thức ăn nhanh, nhà hàng và quán cà phê đã được thông báo rằng họ phải trả lương cho tất cả nhân viên bằng với mức tối thiểu được pháp luật Úc quy định,” bà nói.

Hai người chủ nhà hàng sẽ phải nộp hơn 10.000 AUD tiền phạt cho mỗi khoản vi phạm. Ngoài ra, FWO đang nỗ lực xin sắc lệnh của tòa án để buộc họ trả lại số tiền đã ăn chặn của nam nhân viên kèm theo lãi suất. Vụ kiện này sẽ được xét xử tại Tòa án Liên bang ở Parramatta vào ngày 25/10 tới.

Nguồn: SMH

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz