Úc: Hơn 4.700 người bị tước quyền cư trú vì vi phạm pháp luật

0

Vietucnews – Kể từ khi bổ sung những thay đổi trong luật nhập cư năm 2014, chính phủ Úc đã tước hiệu lực của hơn 4.700 visa, tức trung bình mỗi tháng có 80 người phải ngậm ngùi từ bỏ quyền được cư trú ở đất nước này.

Đa số các trường hợp bị tước visa xảy ra do người nhập cư đã phạm tội hình sự và bị tuyên án từ 12 tháng tù giam trở lên. Các tội danh như buôn lậu ma túy, hành hung và lạm dụng tình dục trẻ em luôn đứng đầu trong “danh sách đen” của chính phủ khi xem xét việc hủy bỏ tư cách cư trú của những người này.

Đáng chú ý là có gần một nửa những người bị tước quyền nhập cư đến từ New Zealand. Theo số liệu do Bộ Nội vụ Úc cung cấp, chỉ tính riêng năm 2018, cư dân nước này đã chiếm 411 trong tổng số 888 visa bị hủy bỏ hiệu lực vì vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, đó chưa phải là điều đáng sợ nhất. Dữ liệu do chính phủ công bố vào năm ngoái cho thấy có đến 11 người không quốc tịch đã bị phát hiện và trục xuất khỏi nước Úc. Phát ngôn viên của Bộ Nội vụ cho biết số liệu này được thu thập để tiến hành thủ tục hủy bỏ visa. Theo những thay đổi trong Đạo luật Di trú năm 2014, chính phủ có quyền “mạnh tay” với người nhập cư đã bị tước thị thực, cũng có nghĩa là họ được quyền yêu cầu những người này phải rời khỏi Úc. Hiện tại, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton vẫn từ chối cung cấp thông tin về địa điểm nơi 11 người không quốc tịch trên đang tạm trú sau khi bị trục xuất.

Gần một nửa số người nhập cư bị hủy bỏ visa đến từ New Zealand.

Chính phủ ông Morrison đang đề xuất áp dụng tiêu chuẩn gắt gao hơn khi xác định tư cách di trú của người nhập cư. Theo đó, nếu người nhập cư không bị phạt tù – nhưng lại vướng vào bản án có khả năng khiến họ bị giam giữ trong vòng 2 năm trở lên – visa của những người này sẽ tự động mất hiệu lực, cũng tức là họ phải khăn gói về nước nếu không muốn bị chính phủ Úc “tiễn” đi.

Cư dân New Zealand bị đặt vào tầm ngắm?

Nếu đề xuất này được thông qua, sẽ có thêm hàng nghìn người New Zealand bị “đuổi” khỏi Úc vì lỡ mắc những bản án không quá nghiêm trọng, chẳng hạn như phục vụ cộng đồng vì tội hành hung. Song, một khi phải về nước, cuộc sống của họ sẽ rơi thẳng xuống đáy vực vì có rất nhiều người đã sống gần hết cuộc đời mình trên đất Úc.

Tuần trước, Ủy viên cấp cao New Zealand Annette King đã cảnh báo các thay đổi trong Đạo luật Di trú sẽ khiến “tình hình trở nên tồi tệ hơn”. Không chỉ có King mà Thủ tướng Jacinda Ardern và Cựu Thủ tướng John Key cũng lên tiếng chỉ trích luật cư trú quá sức khắt khe của Úc, đồng thời nhận định điều luật này đã khiến nhiều người New Zealand phải chịu ảnh hưởng không đáng có.

Thống kê các tội danh phổ biến dẫn đến việc bị tước thị thực ở Úc.

Hoàn cảnh xa lạ

Trong phiên họp của các lãnh đạo, King cho biết có nhiều cư dân New Zealand đã sinh sống ở Úc từ khi còn nhỏ. Đến khi trưởng thành, họ đột ngột bị tước thị thực và phải quay trở lại quê hương.

“Họ về lại New Zealand với tâm trạng bỡ ngỡ và lạ lẫm,” bà nói. “Việc làm không có, bè bạn cũng không. Những thứ kết nối họ với xã hội và môi trường xung quanh đều mất hết.”

King đang tích cực thuyết phục chính phủ ông Morrison đồng ý cấp quyền ưu tiên cho công dân New Zealand trong trường hợp dự luật được thông qua, tương tự như thời điểm trước năm 2014, người nhập cư đến từ quốc gia này chỉ bị trục xuất nếu phạm pháp khi sinh sống ở Úc chưa tròn 10 năm. Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân quyền, Hội đồng Luật pháp và cộng đồng ủng hộ người tị nạn cũng đang vận động các chính trị gia phản đối dự luật này.

Nguồn: 7News