Úc lập kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày, thúc đẩy tốc độ chủng ngừa

3
ca nhiễm Covid-19

Hôm 11/9, số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày của Úc lần đều tiên lên đến 1900 trong đại dịch – một kỷ lục mà không một ai muốn đạt được. Dự kiến, số ca ở NSW có thể đạt mức cao nhất vào tuần tới.

Sự gia tăng kỷ lục chủ yếu ghi nhận bởi 1542 ca nhiễm mới trên toàn tiểu bang NSW, dù Sydney hiện vẫn là “điểm nóng” của đợt bùng phát này.

ca nhiễm Covid-19
NSW vẫn đang theo đuổi chiến lược mở cửa trở lại vừa được hé lộ cách đây vài ngày.

Victoria báo cáo có 334 trường hợp mắc Covid-19 mới trong vòng 24 tiếng, trong khi ở Canberra có 24 trường hợp.

Bất chấp cuộc khủng hoảng ở Sydney khiến số ca nhập viện tăng cao và dẫn đến 9 ca tử vong khác trong vòng 24 tiếng qua, chính phủ NSW vẫn đang theo đuổi chiến lược mở cửa trở lại vừa được hé lộ cách đây vài ngày. Theo lộ trình đó, khi độ phủ vắc-xin Covid-19 đạt 70% dân số tiêm đủ 2 liều, tất cả cư dân NSW đã được chủng ngừa đầy đủ sẽ được hưởng hàng loạt quyền tự do mà những người chưa tiêm đủ 2 liều vắc-xin không được tiếp cận.

Chiến lược của NSW cũng đã thúc đẩy chính phủ Victoria phải làm theo với một lộ trình thoát khỏi lockdown của Melbourne nương theo tỷ lệ tiêm chủng.

ca nhiễm Covid-19
Thủ hiến NSW, bà Gladys Berejiklian

Một thỏa thuận quốc gia đề xuất giảm khả năng lockdown khi đạt 70% và chỉ sử dụng các hạn chế có mục tiêu cao ở mức 80% dân số đã được chủng ngừa. Tuy nhiên, điều này trở thành chủ đề tranh luận gay gắt vì một số nhà lãnh đạo muốn bảo vệ tình trạng không có vi-rút của tiểu bang của họ.

Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison nói: “Bạn không thể bị ‘phong tỏa’ mãi mãi. Nếu không phải là 80% thì khi nào? 85? 90? 95?

Thủ tướng tin rằng tỷ lệ tiêm chủng ở phía tây nước Úc sẽ tăng nhanh một khi mọi người thấy cư dân ở phần còn lại được tự do đi lại.

ca nhiễm Covid-19
Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison

Đến hiện tại, Úc đã tiêm chủng đầy đủ cho 41.1% dân số từ 16 tuổi trở lên, 66.1% đã được tiêm liều đầu tiên.

Có đến 1156 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang nhập viện, trong đó có 207 người được chăm sóc đặc biệt.

Ở Victoria, trong số 127 nhập viện, có 33 người đang được chăm sóc đặc biệt.

tiêm vắc-xin cho trẻ em úc
Ảnh: 7news

Với tình hình gia tăng ca nhiễm ở cả 2 tiểu bang, có sự lo ngại về năng lực của hệ thống y tế để đối phó với đại dịch và khi độ phủ vắc-xin là “chìa khóa” cho việc mở cửa trở lại.

Jane Halton, Chủ tịch Liên minh Đổi mới Phòng chống Dịch (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations) cho biết, vắc-xin sẽ giúp ngăn ngừa và giảm thiểu các trường hợp nhập viện. Bà cho biết thêm, điều này không có nghĩa là hoàn toàn không có ca nhập viện, không có ca tử vong trong nhóm người đã tiêm vắc-xin, nhưng tỷ lệ này sẽ rất nhỏ.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
3 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Úc lập kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày, thúc đẩy tốc độ chủ… […]

trackback

[…] Úc lập kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày, thúc đẩy tốc độ chủ… […]

trackback

[…] trong 24 tiếng qua đã được báo cáo 1965 ca nhiễm Covid-19 mới và 5 ca tử vong liên quan đến vi-rút corona. Đây là con số cao kỷ lục được ghi […]