Canberra dán thông tin người mất tích lâu năm lên vỏ chai sữa để hỗ trợ tìm kiếm

0

Vietucnews – Cảnh sát Canberra đang nỗ lực kêu gọi sự phối hợp từ phía người dân trong công cuộc tìm kiếm người mất tích lâu năm tại thành phố thủ đô này.

Có tổng cộng 12 người dân đã mất tích bí ẩn suốt thời gian dài, thậm chí có người đã bặt vô âm tín hơn chục năm nay. Từ thứ Năm này, ảnh và thông tin của họ sẽ được dán lên thân hàng nghìn bình sữa và phân phối rộng rãi khắp thành phố.

Đây là ý tưởng hợp tác giữa Cảnh sát Liên bang (AFP) và công ty sữa Canberra Milk. Theo Trợ lý Ủy viên AFP Debbie Platz, các nhà chức trách hy vọng kế hoạch này sẽ khiến dư luận chú ý đến những người gặp nạn, giúp cảnh sát thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm.

Platz cho biết phương pháp dựa vào người dân để hỗ trợ điều tra đã phổ biến ở Mỹ từ thập niên 80. Cô bày tỏ mình rất tán thành biện pháp này và tin chắc hàng nghìn cư dân Canberra sẽ nhận được thông điệp mà cảnh sát muốn truyền tải.

Canberra Milk Full Cream 1L sẽ được dán thông tin về các nạn nhân.

“Thời mà hệ thống cảnh báo Amber và phương tiện truyền thông xã hội còn chưa phát triển mạnh như bây giờ, cảnh sát chọn cách lan truyền tin tức về những người mất tích bằng cách dán thông tin của họ lên hộp sữa để đảm bảo ai cũng nhìn thấy,” Platz chia sẻ.

Với động thái này của cảnh sát, hàng nghìn người dân Canberra sẽ nắm được thông tin về người gặp nạn mỗi khi họ dùng ngũ cốc, nướng bánh mì hay pha trà.

David Tyack, Giám đốc Capitol Chilled Foods Australia, nhận định sáng kiến này sẽ mang đến hy vọng cho gia đình và người thân thiết của các nạn nhân.

“Chúng tôi tin rằng ý tưởng ‘dùng đồ cổ’ này hết sức hiệu quả. Thông tin về những người mất tích bí ẩn sẽ được dán trên vỏ chai Canberra Milk Full Cream 1L của công ty,” ông nói.

Chương trình dán thông tin về nạn nhân lên vỏ chai sẽ kéo dài trong 6 tuần, bắt đầu từ thứ Năm này. Người dân sẽ tìm được những mẫu chai đặc thù trên tại bất cứ điểm bán lẻ nào của Canberra Milk.

NHỮNG AI ĐÃ MẤT TÍCH?

Theo thông tin từ trang web AFP Missing Persons, mỗi năm cơ quan này nhận được hơn 38,000 báo cáo về trường hợp mất tích trên cả nước.

Trong đó, có hơn 2,600 người được xác định đã biệt tăm hơn 3 tháng, tức mất tích dài hạn.

12 gương mặt xuất hiện trên vỏ chai sữa từ Canberra Milk trong chiến dịch này đều là những người thuộc trường hợp mất tích trên, căn cứ theo số liệu từ ACT.

Hàng trên (từ trái sang): Laura Haworth, Elizabeth Herfort, Amelia Hausla.
Hàng dưới (từ trái sang): Kate Alexander, Megan Mulquiney, Wendy Dalla.

Tháng 1/2008, Laura Haworth đột nhiên biến mất sau khi rời nhà một người bạn ở Queanbeyan. Sau khi ngồi vào chiếc Mazda 121 màu đỏ để đi làm, không ai còn thấy Haworth quay lại nữa, cô như hoàn toàn biến mất. Lạ lùng thay, người ta tìm thấy chiếc Mazda của Haworth yên vị tại một bãi đậu xe sau khi cô bặt vô âm tín được 2 tuần.

Sau khi rời một quán bar gần Đại học Quốc gia Úc vào ngày 13/6/1980, Elizabeth Herfort cũng như “bốc hơi” khỏi thế giới. Điều tra viên cho rằng cô gái trẻ đã đi nhờ xe ai đó ở Canberra trước thời điểm mất tích.

Amelia Hausia cãi nhau một trận dữ dội với bạn trai ở Trung tâm mua sắm Woden Plaza ngay trước thềm Giáng sinh năm 1992. Sau đó, cô bỏ đi và biệt tích đến tận bây giờ. Trong suốt thời gian tìm kiếm, cảnh sát đã nhiều lần nhận được tin báo về Hausia, song không thể chứng thực đó đúng là cô.

Nếu sống thọ, Kate Alexander sẽ mừng sinh nhật thứ 107 vào năm nay. Lần cuối người ta trông thấy Alexander vào tháng 3/1974, bà đang đi lại trong căn nhà của mình tại Yarralumla. Theo điều tra của cảnh sát, bà là một người cực kỳ nhẹ dạ.

Ngày 28/7/1984, Megan Mulquiney bặt tăm sau khi đứng đợi xe bus lúc kết thúc công việc ở siêu thị Big W trong Trung tâm mua sắm Woden. Cô không bao giờ về nhà được nữa.

Bà mẹ ba con Wendy Dalla sinh sống tại Cook đã cuốc bộ từ nhà đến cửa hàng quanh khu vực vào tháng 9/1975. Từ đó, không ai còn nghe tin tức gì về cô.

Hàng trên (từ trái sang): David Abuoi, Jean Policarpio, Owen Williams.
Hàng dưới (từ trái sang): Wayne Pickett, Anthony Fahey, Robert Jacob.

Trước khi triệt để mất tung tích, David Abuoi vừa mới chuyển nhà từ Sydney đến Canberra. Tuy nhiên, anh lại biến mất sau khi đến thăm bạn bè vào tháng 7/2012. Cảnh sát nghi ngờ anh đã sử dụng tên giả là Gabrielle và/hoặc Malak.

Jean Vincent Diezmo Policarpio (còn gọi là Vince) đã mất tích vào ngày 26/9/2017, để lại toàn bộ tài sản cá nhân ở nhà. Cơ quan chức năng đã chia nhau tìm kiếm khắp vùng rừng rậm và hồ ao gần đó, song không thu hoạch được gì.

Owen Williams là người mất tích gần đây nhất. Có ghi chép cho thấy anh từng xuất hiện ở Nam Úc vào ngày 29/5/2018 sau quãng thời gian sinh sống ở ACT, sau đó triệt để biến mất trong tầm mắt mọi người. Williams còn dùng tên khác là Gwen Wellian và từng bị chấn động não do tai nạn xe máy.

Wayne Pickett là cư dân NSW, đã biến mất hơn 24 năm. Lần cuối Pickett xuất hiện vào tháng 5/1995, anh đang ấp ủ dự định rời NSW đến Canberra để định cư. Thế nhưng, kể từ chuyến đi đó, không ai còn nhìn thấy anh nữa.

Anthony Fahey đã lên chuyến xe bus từ Belconnen (ACT) đến Sydney trước khi mất tích. Kể từ ngày 3/7/2013 định mệnh ấy, anh hoàn toàn bặt tin.

Lần cuối có người nhìn thấy Robert Jacob là vào tháng 11/2015, lúc ông vẫn còn ở khu CBD của Canberra. Con gái Jacob, người phát hiện ông mất tích, cho biết chức năng phổi và tim của ông không được tốt lắm. Jacob có hai hình xăm rất dễ nhận ra. Một trên cẳng tay trái, hình dây thép gai, Ned Kelly, kèm dòng chữ “Mum” và “Dad”. Hình còn lại nằm trên cánh tay trái, là hai từ “BIANCA” và “BRIONY”.

“Nếu bạn từng trông thấy một trong số các nạn nhân trên, hoặc bất kỳ ai khác trong danh sách người mất tích dài hạn trên website www.missingpersons.gov.au, xin hãy liên hệ Crime Stoppers theo đường dây nóng 1800 333 000,” Cảnh sát trưởng ACT Ray Johnson kêu gọi.

Nguồn: 10 Daily