Lý do nhiều người đã tiêm vắc-xin đầy đủ vẫn bị nhiễm Covid-19

2
1528
nhiễm Covid-19

Khi số ca mắc Covid-19 đang ngày một gia tăng bất thường, rất nhiều người trong số chúng ta thắc mắc: tại sao số người đã tiêm chủng đầy đủ nhiễm Covid-19 lại cao như vậy?

Câu trả lời nằm ở một số yếu tố, khởi đầu là sự xuất hiện của biến chủng siêu lây nhiễm Omicron.

ca nhiễm covid-19 úc
Ảnh: AustraliaHealth

Tuy số ca nhiễm biến chủng mới phải nhập viện thấp hơn trước, nhưng Omicron có khả năng lây lan cao và nhanh hơn rất nhiều so với các biến thể trước đó của Covid-19. Ngoài ra, sự xuất hiện của biến chủng này lại đúng vào mùa lễ hội và những kỳ nghỉ, làm tăng khả năng lây lan của vi-rút.

Louis Mansky, một nhà nghiên cứu về vi-rút tại Đại học Minnesota cho hay, mọi người có thể nhầm tưởng vắc-xin COVID-19 sẽ ngăn chặn hoàn toàn sự lây nhiễm, nhưng thực tế việc tiêm chủng chủ yếu nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh nặng và giảm tỷ lệ nhập viện.

ca nhiễm covid-19 úc
Ảnh: AustraliaHealth

Các loại vắc-xin Covid-19 hiện nay vẫn đang làm tốt nhiệm vụ của nó trong “cuộc chiến” và đặc biệt thể hiện hiệu quả đối với những người đã tiêm liều vắc-xin tăng cường. Hai liều vắc-xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna hoặc một liều vắc-xin Johnson & Johnson vẫn đủ khả năng bảo vệ người chủng ngừa tránh bệnh nặng do biến chủng Omicron.

Liều vắc-xin đầu tiên có thể không hiệu quả lắm trong việc ngăn chặn nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron, nhưng liều tăng cường – đặc biệt là với vắc-xin Pfizer và Moderna có thể làm tăng mức kháng thể, giúp giảm thiểu khả năng nhiễm vi-rút.

ca nhiễm covid-19 úc
Ảnh: AustraliaHealth

Những người đã được chủng ngừa có khả năng có các triệu chứng nhẹ (nếu có) vì vắc-xin đã tạo được “hàng phòng thủ” trong hệ miễn dịch, khiến coronavirus biến chủng Omicron khó có thể phá vỡ.

Do đó, mặc dù biến chủng mới có vẻ dễ lây lan và lây lan nhanh hơn, các lời khuyên y tế vẫn không thay đổi: khuyến khích đeo khẩu trang, đặc biệt ở những không gian trong nhà, tránh tụ tập đông người, tiêm vắc-xin mũi tăng cường,… Bạn có thể vẫn bị nhiễm Covid-19, nhưng vắc-xin có thể giảm thiểu khả năng nhập viện vì bệnh nặng.

NSW ghi nhận kỷ lục mới về số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày:

ca nhiễm covid-19 úc
Ảnh: AustraliaHealth

Tính đến sáng ngày 5/1/2022, tiểu bang đã ghi nhận 35,054 ca nhiễm Covid-19 mới chỉ trong vòng 24 tiếng, tăng 11,923 ca so với hôm qua.

Thứ trưởng Bộ Y tế NSW, Susan Pearce, cho biết người dân nên chuẩn bị tinh thần trước số liệu liên tục tăng của ca mắc Covid-19.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] hệ thống bệnh viện ở Victoria đang phải chịu áp lực nghiêm trọng do số ca nhập viện do coronavirus leo thang, chính quyền tiểu bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp Code […]

trackback

[…] số ca nhập viện và tử vong do coronavirus tăng đáng báo động trong thời gian gần đây, việc phê duyệt các loại thuốc […]