Úc thay đổi kế hoạch đối phó với Covid-19 và hiệu quả của chúng

0
kế hoạch đối phó với Covid-19

Khi năm 2021 sắp kết thúc, nhiều người Úc đã lạc quan rằng giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 đã bị bỏ lại phía sau.

Chúng ta đã vượt qua các cột mốc vắc-xin đầy tham vọng, đúng theo lộ trình. Do đó, Úc chấm dứt lockdown, cả biên giới trong nước và quốc tế mở cửa trở lại, và như Thủ tướng Úc Scott Morrison đã tuyên bố, giờ đây chúng ta đã có thể “sống chung với vi-rút này”.

kế hoạch đối phó với Covid-19

Thế nhưng, ngay thời điểm được mong chờ đến, biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm cao đã xuất hiện và tấn công Úc. Chỉ trong hơn một tháng, số ca mắc Covid-19 đã tăng từ khoảng 1,000 ca lên hơn 100,000 ca mỗi ngày.

Những khó khăn của đại dịch mà tất cả chúng ta không muốn phải đối mặt nhất đã nối lên – hệ thống y tế liên tục gặp áp lực vì lượng người xét nghiệm cũng như số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viên ngày một tăng cao.

kế hoạch đối phó với Covid-19

Song song với những khó khăn của ngành y tế, ngành bán lẻ cũng vướng lao đao khi các kệ hàng tại các siêu thị “trống trơn” do thiếu hụt nguồn cung. Nguyên nhân sâu xa của khó khăn này là do người lao động dương tính với Covid-19 và phải thực hiện cách ly.

Bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 và những áp lực hiện tại, hầu hết các thủ hiến bang của Úc vẫn bình tĩnh và để cho coronavirus lây truyền trong cộng đồng, điều mà các nhà phê bình đã gán cho cái tên “let it rip”.

Trong một khoảng thời gian khá dài khi đại dịch xảy ra, Úc nhắm đến mục tiêu “zero-COVID”, áp dụng các biện pháp lockdown (Melbourne đã bị phong tỏa trong hơn 260 ngày) và các chính sách đóng cửa biên giới cực kỳ nghiêm ngặt. Và những biện pháp đó đã có hiệu quả.

kế hoạch đối phó với Covid-19

Tỷ lệ tử vong do COVID của Úc thuộc hàng thấp nhất trên thế giới.

Khi đại dịch bùng phát, chính phủ bắt đầu nới lỏng các hạn chế khi một bang hoặc vùng lãnh thổ cán mốc 80% dân số trên 16 tuổi được chủng ngừa đầy đủ. Tất cả các bang và vùng lãnh thổ Úc đều đã đạt được mục tiêu này trong những tháng cuối năm 2021.

Các quy tắc an toàn Covid dần trở thành một phần cuộc sống cũng được nới lỏng: đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, đảm bảo mật độ an toàn, quét mã QR,… Nhưng theo Alexandra Martiniuk, một giáo sư và nhà dịch tễ học tại Đại học Sydney, việc nới lỏng các hạn chế Covid-19 của Úc là không đúng thời điểm.

kế hoạch đối phó với Covid-19

Biến chủng Omicron đã gây ra những khó khăn đáng kể. Tại Úc, số ca mắc Covid-19 và số ca nhập viện tăng đáng kinh ngạc, hệ thống y tế, xét nghiệm quá tải, trả kết quả xét nghiệm sai, bộ kit test nhanh khan hiếm và bị đẩy giá quá cao so với giá trị thực, thiếu nguồn cung hàng hóa tại các siêu thị, thiếu nhân công làm việc do quy định cách ly,….

Giữa những biến động đó, không thể phủ nhận hiệu quả của vắc-xin Covid-19. Thủ tướng và các thủ hiến Úc chỉ ra rằng tỷ lệ tiêm vắc-xin Covid-19 đóng vai trò chính giúp vượt qua được cơn bão Omicron.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments