7 điều ta buộc phải thực hiện trong đại dịch Covid-19 nên được duy trì

18
đại dịch covid-19

Đại dịch Covid-19 từ khi bắt đầu cho đến hiện tại đã thay đổi thế giới cách đáng kể về mọi mặt. Rất nhiều thói quen, hành động của con người đã buộc phải thay đổi để thích nghi với tình hình dịch bệnh; đi lại ít hơn, mua sắm gần nhà, thể dục thể thao,….là những thói quen mới mang lại ảnh hưởng tích cực.

Dưới đây là 7 hành động/thói quen mới ta bị buộc phải thực hiện trong đại dịch Covid-19 nên được duy trì sau đại dịch:

covid-19 nsw

Contents

1, Giảm lượng phương tiện giao thông trên đường

Đại dịch ập đến, hầu hết các văn phòng và nơi làm việc bị đóng cửa, nhân viên buộc phải làm việc tại nhà và trực tuyến. Nhờ đó, lượng khí ô nhiễm thải ra môi trường cũng giảm đi đáng kể.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ ước tính, một phương tiện chở khách điển hình thải ra khoảng 4.6 tấn carbon dioxide mỗi năm.

Làm việc tại nhà vài ngày mỗi tuần có thể giảm lượng khí thải carbon dioxide đáng kể.

2, Mua sắm hàng hóa tại địa phương

Dịch bệnh Covid-19 xảy ra khiến nhiều thành phố, khu vực bị phong tỏa. Người dân buộc phải tìm đến các chợ nông sản và các cửa hàng nhỏ lẻ khác gần nơi mình sống để mua sắm các nhu yếu phẩm.

đại dịch covid-19
Ảnh: 7news

Theo một báo cáo từ chính phủ Alberta, Canada, mua thực phẩm được trồng tại địa phương giúp giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Một phần của phát thải nhà kính đến từ việc vận chuyển thực phẩm từ nơi nó được trồng, sản xuất đến nơi khác. Vì vậy, thói quen mua hàng ngay tại địa phương nên được duy trì sau đại dịch Covid-19 để giảm bớt ảnh hưởng xấu của hiệu ứng nhà kính.

3, Giảm việc đi lại bằng máy bay

Hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ đại dịch – các chuyến bay bị hủy do ảnh hưởng của COVID-19 và các hạn chế đi lại.

Sabina Shaikh, Giám đốc Chương trình Môi trường Toàn cầu của Đại học Chicago cho biết, chất lượng không khí trên khắp thế giới được cải thiện dưới những hạn chế của đại dịch. Tuy nhiên, chất lượng không khí đang dần bắt đầu xấu đi khi nhiều nơi đã mở cửa trở lại.

Việc đi lại bằng máy bay hiện chiếm 2% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu – và con số này đang gia tăng.

Các cuộc họp, hội nghị tổ chức trực tuyến nên được duy trì sau đại dịch để giảm bớt những chuyến bay không cần thiết.

4, Dành thời gian cho những người thân yêu vào bữa tối

đại dịch covid-19
Ảnh: ABC

Đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến lần đầu tiên khiến rất nhiều gia đình trên thế giới bị chia cắt trong một khoảng thời gian không ngắn. Trái lại, những gia đình sống cùng một hộ gia đình có thể dành nhiều thời gian bên nhau hơn vì buộc phải ở trong nhà.

Thêm vào đó, làm việc tại nhà cũng mang đến cơ hội cho các gia đình có những bữa tối quây quần bên nhau.

Vì vậy, sau khi đại dịch kết thúc, duy trì ăn tối cùng gia đình vài ngày một tuần sẽ giúp chúng ta gắn kết hơn và đảm bảo sức khỏe hơn.

5, Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên

Vì các hạn chế Covid-19, nhiều người trong số chúng ta đã dành thời gian chạy bộ trong công viên, tập thể dục gần nhà.

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Scientific Reports, khám phá thiên nhiên còn mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong số những người tham gia nghiên cứu đã dành ít nhất hai tiếng mỗi tuần hòa mình vào thiên nhiên, chỉ có một 1/7 có sức khỏe kém.

đại dịch covid-19
Ảnh: 9news

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy, trẻ em cũng gặt hái được những lợi ích khi thường xuyên dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, những đứa trẻ cho biết cảm thấy được kết nối với thiên nhiên có lòng vị tha hơn và đạt điểm cao trong thang điểm hạnh phúc.

6, Đeo khẩu trang khi ốm

Trước đại dịch, người ta hiếm khi đeo khẩu trang khi bị ốm như cảm, cúm.

Trong đại dịch, các số liệu cho thấy mọi người đã ý thức được công dụng của khẩu trang trong việc làm giảm cơ hội lây nhiễm COVID-19 cho người khác.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, năm 2020, số người bị nhiễm cúm giảm mạnh ở nước này. Họ cho rằng, ngoài những người được tiêm vắc-xin cúm thì nguyên nhân được cho là nhờ mọi người thực hiện các biện pháp an toàn Covid-19, trong đó có việc đeo khẩu trang.

7, Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới cam kết giảm lượng khí thải

đại dịch covid-19
Ảnh: APP

Hôm thứ năm, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã tăng mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu do Tổng thống Joe Biden chủ trì.

Các nhà lãnh đạo thế giới đặt mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1.5°C so với mức tiền công nghiệp, ngưỡng mà các nhà khoa học cho rằng có thể ngăn chặn tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Nhờ những tác động tích cực kể trên, 7 điều mà chúng ta bị buộc phải thực hiện trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 nên được duy trì sau đại dịch.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
18 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] cặp vợ chồng ở Woollahra có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 đã làm dấy lên lo ngại bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng. Do đó, hàng […]

trackback

[…] ý: Vì tình hình dịch bệnh Covid-19, chúng tôi khuyến khích bạn kiểm tra lại thông tin (giờ đóng/mở cửa, quy […]

trackback

[…] T9/2019 đến tận T5/2020, Builder mới làm cái proper inspection, lại đúng lúc dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát […]

trackback

[…] khả năng hoạt động công suất cao trên diện rộng, camera bắn độc di động ở Victoria có “doanh thu” tăng […]

trackback

[…] đáng sống nhất thế giới của Economist Intelligence Unit, nhờ khả năng ngăn chặn đại dịch Covid-19 nhanh, và do đó đã có thể dỡ bỏ các hạn chế sớm hơn, không giống như […]

trackback

[…] đến hiện tại, đại dịch Covid-19 và những đợt phong tỏa, giãn cách xã hội liên hồi đã tồn tại trong cuộc […]

trackback

[…] ngoái, sau khi đại dịch Covid-19 hoành hành ở Úc, các siêu thị và các nhà bán lẻ khác đã chi hàng trăm triệu […]

trackback

[…] do mới cho người dân tiểu bang vào tuần tới. Ông cho biết, việc đối phó với đại dịch COVID-19 nằm ở top đầu trong danh sách những việc cần làm của […]

trackback

[…] gần 2 năm đóng cửa biên giới quốc tế do đại dịch Covid-19, Úc sẽ mở cửa cho phép người có thị thực Úc, sinh viên quốc tế và lao […]

trackback

[…] sắp kết thúc, nhiều người Úc đã lạc quan rằng giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 đã bị bỏ lại phía […]

trackback

[…] Phó Thủ hiến Victoria James Merlino cho biết, Code Brown sẽ giúp quản lý tốt hơn những áp lực nghiêm trọng mà các bệnh viện đang phải đối mặt giữa đại dịch COVID-19. […]

trackback

[…] giới đang bước vào năm thứ ba của đại dịch Covid-19, chúng ta vẫn đang từng bước đối phó và thích ứng với coronavirus. Trên phạm […]

trackback

[…] lại cho khách quốc tế lần đầu tiên sau gần hai năm với những khó khăn của đại dịch Covid-19. Khách du lịch đã chủng ngừa đầy đủ có thể lựa chọn Úc cho kỳ nghỉ […]

trackback

[…] Bộ trưởng Việc làm Stuart Robert cho biết, số liệu hôm nay là một kết quả “phi thường” đối với nền kinh tế Úc sau quãng thời gian khó khăn vì đại dịch Covid-19. […]

trackback

[…] khoảng thời gian dài các hoạt động ngoài trời bị hạn chế vì đại dịch Covid-19, người dân NSW giờ đây đã có thể lên kế hoạch cho những chuyến du lịch, […]

trackback

[…] Nhân viên y tế ở tiểu bang NSW của ÚC sẽ nhận được khoản hỗ trợ “Thank you” $3000 cho những cống hiến và hỗ lực của họ trong đại dịch COVID-19. […]

trackback

[…] Theo các dữ liệu mới nhất, giá nhà ở các thành phố thủ đô Úc đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1989 sau khi tăng gần chạm mốc kỷ lục trong đại dịch Covid-19. […]

trackback

[…] hoạch mở lại các chuyến bay đến Úc và New Zealand lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy […]